Hỏi cách giải quyết thiếu vốn trả nợ từ chi nhánh cho Công ty mẹ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Cty của tôi là Cty TNHH 2 TV có thành lập 1 Chi nhánh từ năn 2004 tại 1 thành phố khác. Chi nhánh chỉ ĐK Giấy phép hoạt động KD mà ko có vốn và hạch toán độc lập do đó từ lúc thành lập Chi nhánh, Chi nhánh mua hàng hóa nợ ở cty, nên hàng năm CN nợ ở cty 1 khoản nợ khá lớn nên bên thuế ko chấp nhận chi phí lãi vay ngân hàng của khoản nợ đó của cty vì cho rằng nếu CN hạch toán độc lập thì cty ko được phep cho nợ lớn như thế và bặt buộc CN phải trả các khoản nợ đó, nhưng lúc thành lập chi nhánh thì không có vốn mà hoạt động dựa trên hình thức mua hàng từ cty. Xin hỏi luật sư hướng giải quyết trong trường hợp này thế nào? Và có thế góp vốn từ bên ngoài vào chi nhánh có được ko? Nếu được thì cách thức góp vốn như thế nào?

    • Theo quy định tại khoản 2 điều 37 Luật doanh nghiệp thì: Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo uỷ quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
      Như vậy, do chi nhánh là đơn vị phụ thuộc, ko có tư cách pháp nhân nên ko thể hạch toán độc lập như bạn nêu được mà chỉ hạch toán nội bộ (báo sổ) nên khoản nợ của chi nhánh cũng là khoản nợ của công ty trực tiếp thành lập và quản lý chi nhánh đó.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn