Công ty tôi hoạt động trong lĩnh vực du lịch, do ảnh hưởng của Covid-19, kinh doanh khó khăn nay muốn làm thủ tục giải thể thì có phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện trước hay không? Đây là thắc mắc của anh Minh Hoàng - Tp.HCM.

"> Công ty tôi hoạt động trong lĩnh vực du lịch, do ảnh hưởng của Covid-19, kinh doanh khó khăn nay muốn làm thủ tục giải thể thì có phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện trước hay không? Đây là thắc mắc của anh Minh Hoàng - Tp.HCM.

">

Doanh nghiệp có phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện trước khi giải thể?

Công ty tôi hoạt động trong lĩnh vực du lịch, do ảnh hưởng của Covid-19, kinh doanh khó khăn nay muốn làm thủ tục giải thể thì có phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện trước hay không? Đây là thắc mắc của anh Minh Hoàng - Tp.HCM.

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó (Khoản 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014).

Theo quy định tại Điều 59 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì trình tự, thủ tục đăng ký giải thể doanh nghiệp như sau:

Trước khi thực hiện thủ tục đăng ký giải thể doanh nghiệp, doanh nghiệp phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

...

Như vậy, trước khi tiến hành giải thể, doanh nghiệp phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động các văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng đại diện. Do đó, trong trường hợp này anh phải làm  thủ tục chấm dứt hoạt động các văn phòng đại diện trước khi tiến hành giải thể doanh nghiệp.

Thành phần hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện bao gồm (Khoản 2 Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2014 và Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT):

- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện (Phụ lục II-22 Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT)

- Quyết định của doanh nghiệp về chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện;

- Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;

- Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;

- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện;

- Con dấu của văn phòng đại diện (nếu có).

Trân trọng!

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 01/6/2025, tổ chức cung cấp dịch vụ hoá đơn điện tử phải bảo mật thông tin hóa đơn?
Hỏi đáp Pháp luật
5 trường hợp bắt buộc sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền từ 01/6/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng của kỳ tính thuế tháng 3 năm 2025 là khi nào theo Nghị định 82?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng của kỳ tính thuế tháng 02 năm 2025 là khi nào theo Nghị định 82?
Hỏi đáp Pháp luật
Toàn văn Nghị định 81/2025/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước?
Hỏi đáp Pháp luật
Tải về mẫu giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Toàn văn Nghị định 82/2025/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Danh sách 64 tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp có hoạt động hạch toán toàn ngành là đơn vị điều tra?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều tra doanh nghiệp 2025: 35 loại phiếu điều tra áp dụng cho doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty và các doanh nghiệp/chi nhánh hạch toán độc lập?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan hải quan ấn định thuế trong trường hợp nào?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;