Có được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang nghỉ ốm đau, điều dưỡng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/09/2018

Theo như tôi được biết thì pháp luật quy định việc xử lý kỷ luật lao động phải thực hiện theo nguyên tắc cụ thể. Vậy cho tôi hỏi, thì theo nguyên tắc xử lý kỷ luật người lao động của pháp luật thì có cho phép người sử dụng lao động xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang nghỉ ốm đau, điều dưỡng không? Rất mong nhận được sự phản hồi trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn rất nhiều!

    • Pháp luật lao động hiện nay quy định kỷ luật lao động là những quy định về việc tuân theo thời gian, công nghệ và điều hành sản xuất, kinh doanh trong nội quy lao động.

      Trong quá trình xử lý kỷ luật lao động thì người sử dụng lao động phải chứng minh được lỗi của người lao động và phải có sự tham gia của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Trường hợp xử lý kỷ luật người lao động là người dưới 18 tuổi thì phải có sự tham gia của cha, mẹ hoặc người đại diện theo pháp luật. Việc xử lý kỷ luật lao động phải được lập thành biên bản.

      Pháp luật về lao động còn quy định về các trường hợp người sử dụng lao động không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang trong thời gian một số trường hợp cụ thể.

      Theo đó, theo quy định tại Khoản 4 Điều 123 Bộ luật Lao động 2012' onclick="vbclick('22B6B', '261039');" target='_blank'>Khoản 4 Điều 123 Bộ luật Lao động 2012 thì người sử dụng lao động không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang trong thời gian sau đây:

      - Nghỉ ốm đau, điều dưỡng; nghỉ việc được sự đồng ý của người sử dụng lao động;

      - Đang bị tạm giữ, tạm giam;

      - Đang chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền điều tra xác minh và kết luận đối với hành vi vi phạm theo quy định;

      - Lao động nữ có thai, nghỉ thai sản; người lao động nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

      ==> Căn cứ quy định trên đây thì trường hợp người lao động đang nghỉ ốm đau, điều dưỡng thì người sử dụng lao động không được thực hiện xử lý kỷ luật lao động.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn