Tôi là Bùi Văn An, vừa qua tôi có nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp. Hồ sơ của tôi đã hợp lệ và được Phòng Đăng ký kinh doanh hẹn 3 ngày sau lên lấy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nhưng hiện vào ngày hôm ấy tôi là có việc bận đột xuất không thể đến nhận trực tiếp được. Vậy tôi có thể nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua đường bưu điện được không? Mong giải đáp!

"> Tôi là Bùi Văn An, vừa qua tôi có nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp. Hồ sơ của tôi đã hợp lệ và được Phòng Đăng ký kinh doanh hẹn 3 ngày sau lên lấy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nhưng hiện vào ngày hôm ấy tôi là có việc bận đột xuất không thể đến nhận trực tiếp được. Vậy tôi có thể nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua đường bưu điện được không? Mong giải đáp!

">

Có được nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua đường bưu điện không?

Tôi là Bùi Văn An, vừa qua tôi có nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp. Hồ sơ của tôi đã hợp lệ và được Phòng Đăng ký kinh doanh hẹn 3 ngày sau lên lấy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nhưng hiện vào ngày hôm ấy tôi là có việc bận đột xuất không thể đến nhận trực tiếp được. Vậy tôi có thể nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua đường bưu điện được không? Mong giải đáp!

Theo quy định pháp luật tại Khoản 1 Điều 28 Luật Doanh nghiệp 2014 thì doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

- Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh;

- Tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định tại các Điều 38, 39, 40 và 42 của Luật Doanh nghiệp 2014;

- Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ;

- Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định pháp luật về phí và lệ phí.

Điều 28 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định như sau:

"1. Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

2. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc tên doanh nghiệp yêu cầu đăng ký không đúng theo quy định, Phòng Đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Phòng Đăng ký kinh doanh ghi toàn bộ yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với mỗi một bộ hồ sơ do doanh nghiệp nộp trong một Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

3. Nếu quá thời hạn trên mà không được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp hoặc không được thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thì người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo."

=> Căn cứ nội dung bạn cung cấp thì hồ sơ của bạn đã hợp lệ do đó Phòng Đăng ký kinh doanh có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Mặt khác, Điều 29 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định:

"1. Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi có đủ các điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 28 Luật Doanh nghiệp.

2. Doanh nghiệp có thể nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký và nộp phí để nhận qua đường bưu điện.

3. Các thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có giá trị pháp lý kể từ ngày Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Doanh nghiệp có quyền hoạt động kinh doanh kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

4. Doanh nghiệp có quyền yêu cầu Phòng Đăng ký kinh doanh cấp bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và phải nộp phí theo quy định."

=> Căn cứ quy định trên đây thì doanh nghiệp có thể nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký và nộp phí để nhận qua đường bưu điện.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua đường bưu điện. Nên hiện tại bạn có thể liên hệ với Phòng Đăng ký kinh doanh để thay đổi hình thức nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ nhận trực tiếp sang nhận qua đường bưu điện và đóng các khoản phí, lệ phí theo quy định của pháp luật liên quan đến việc nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua đường bưu điện.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 01/6/2025, tổ chức cung cấp dịch vụ hoá đơn điện tử phải bảo mật thông tin hóa đơn?
Hỏi đáp Pháp luật
5 trường hợp bắt buộc sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền từ 01/6/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng của kỳ tính thuế tháng 3 năm 2025 là khi nào theo Nghị định 82?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng của kỳ tính thuế tháng 02 năm 2025 là khi nào theo Nghị định 82?
Hỏi đáp Pháp luật
Toàn văn Nghị định 81/2025/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước?
Hỏi đáp Pháp luật
Tải về mẫu giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Toàn văn Nghị định 82/2025/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Danh sách 64 tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp có hoạt động hạch toán toàn ngành là đơn vị điều tra?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều tra doanh nghiệp 2025: 35 loại phiếu điều tra áp dụng cho doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty và các doanh nghiệp/chi nhánh hạch toán độc lập?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan hải quan ấn định thuế trong trường hợp nào?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;