Chi nhánh hợp tác xã được kinh doanh ngành nghề khác với ngành nghề của hợp tác xã không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/02/2022

Chi nhánh hợp tác xã được kinh doanh ngành nghề khác với ngành nghề của hợp tác xã hay không? Hợp tác xã của chúng tôi muốn mở thêm chi nhánh hợp tác xã. Vậy chi nhánh có được kinh doanh ngành nghề khác với ngành nghề của hợp tác xã không? Liệu có bị xử phạt hay không? 

    • Chi nhánh hợp tác xã được kinh doanh ngành nghề khác với ngành nghề của hợp tác xã không?
      (ảnh minh họa)
    • Chi nhánh hợp tác xã được kinh doanh ngành nghề khác với ngành nghề của hợp tác xã không?

      Căn cứ vào Khoản 3 Điều 27 Luật hợp tác xã 2012' onclick="vbclick('2548C', '359718');" target='_blank'>Điều 27 Luật hợp tác xã 2012 quy định về chi nhánh hợp tác xã như sau:

      Chi nhánh là đơn vị trực thuộc của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng, nhiệm vụ của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

      Như vậy, theo quy định trên thì chi nhánh có thể kinh doanh các ngành nghề khác với ngành nghề của hợp tác xã, tuy nhiên các ngành nghề trên phải phù hợp với ngành nghề kinh doanh của hợp tác xã.

      Chi nhánh có được kinh doanh ngành nghề khác với ngành nghề của hợp tác xã có bị xử phạt hay không?

      Tại Điều 69 Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định về mức phạt đối với các vi phạm về hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã như sau:

      - Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

      + Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh không phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

      + Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh không mang tên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

      - Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký không trung thực, không chính xác những thay đổi nội dung đăng ký của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

      - Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc điều chỉnh tên chi nhánh, văn phòng đại diện đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

      Vậy trường hợp chi nhánh hợp tác xã kinh doanh ngành nghề không phù hợp với ngành nghề kinh doanh của hợp tác xã thì có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn