Trợ giúp pháp lý trong trường hợp trẻ vị thành niên bị dụ dỗ giao cấu

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Tôi thường trú tại Long An nhưng lên Bình Dương làm công nhân và hiện tạm trú tại phường Tân Bình, TX.Dĩ An. Con gái tôi sinh năm 2002, tính đến nay con tôi tròn 14 tuổi. Vừa qua con tôi bị một thanh niên trong cùng khu nhà trọ dụ dỗ, giao cấu. Tôi đã trình báo sự việc lên Công an TX.Dĩ An và Công an đang tiến hành điều tra. Sự việc xảy ra khiến gia đình tôi rất bức xúc và mong muốn có luật sư đại diện cho con gái tôi trong vụ án này. Tuy nhiên gia đình tôi không thuộc hộ nghèo mặc dù kinh tế gia đình tôi rất khó khăn, vì vậy tôi không có đủ điều kiện kinh tế để thuê luật sư bảo vệ. Nay tôi muốn nhờ đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Bình Dương cử trợ giúp viên pháp lý hoặc luật sư tham gia bảo vệ cho con tôi trong vụ án trên thì có được không?

    • Theo quy định tại Khoản 3 Điều 10 Luật TGPL 2006, trẻ em không nơi nương tựa là đối tượng được TGPL miễn phí.

      Tuy nhiên, theo tinh thần của Đề án đổi mới công tác TGPL tại Quyết định 749/2015/QĐ-TTg ngày 1-6- 2015 của Thủ tướng Chính phủ là nâng cao vai trò của hoạt động TGPL trong việc bảo đảm quyền được bào chữa cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em từ dưới 18 tuổi trong các vụ án hình sự, ngày 28-4- 2016 UBND tỉnh Bình Dương đã có Công văn số 1274/ UBND-NC cho phép Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Bình Dương được thực hiện TGPL bằng hình thức tham gia tố tụng cho đối tượng người chưa thành niên (người dưới 18 tuổi) trong những vụ việc xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương hoặc đối tượng đang cư trú tại tỉnh Bình Dương.

      Theo thông tin ông cung cấp, ông có hộ khẩu thường trú tại Long An nhưng hiện đang tạm trú và làm việc tại Bình Dương, trường hợp con gái ông sinh năm 2002, là bên bị hại trong một vụ án hình sự đang được cơ quan công an thụ lý điều tra và tính đến thời điểm xảy ra vụ việc con gái ông chưa đủ 18 tuổi. Do vậy, căn cứ các quy định nêu trên, trong trường hợp này, ông có quyền đại diện cho con ông liên hệ tại Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Bình Dương để yêu cầu cử trợ giúp viên pháp lý hoặc luật sư tham gia tố tụng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho con gái ông trong vụ án trên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn