Công chức được đăng ký thường trú tại Hà Nội

Tôi là công chức đang làm việc tại một cơ quan nhà nước ở Hà Nội, nhưng hiện vẫn đang đi thuê nhà ở. Vậy, tôi có đủ điều kiện để đăng ký thường trú tại Hà Nội không và nếu có thì cần phải thực hiện những thủ tục gì?

Khoản 3, Điều 20, Luật Cư trú năm 2006 quy định rõ: Cán bộ công chức được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, có chỗ ở hợp pháp (nếu chỗ ở hợp pháp do thuê của cá nhân phải được người cho thuê đồng ý bằng văn bản), thì được đăng ký thường trú tại Hà Nội. Theo quy định tại Điều 21, Luật Cư trú; Điều 6, Điều 7, Thông tư 52/2010/TT-BCA hướng dẫn Luật Cư trú; Nghị định 107/2007/NĐ-CP và Nghị định 56/2010/NĐ-CP về cư trú do Bộ Công an ban hành, thì bạn phải nộp hồ sơ đăng ký tại cơ quan công an cấp huyện (quận).

Hồ sơ bao gồm những tài liệu sau: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu (đối với các trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 28, Luật Cư trú: Chuyển đi ngoài phạm vi xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh; chuyển đi ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương; thị xã, thành phố thuộc tỉnh); giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp: Hợp đồng thuê nhà có công chứng hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 107/2007/NĐ-CP.

Đối với trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà ở do thuê của cá nhân thì người cho thuê phải ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm (trường hợp trong Hợp đồng thuê nhà đã nêu rõ nội dung đồng ý cho đăng ký thường trú vào nhà thuê thì không cần ý kiến của chủ hộ vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu). Đối với chỗ ở là nhà ở do thuê tại thành phố Hà Nội thì diện tích cho thuê phải ghi rõ trong hợp đồng, bảo đảm diện tích tối thiểu là 5m2 sàn/người. Diện tích sàn được hiểu và thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Khi làm thủ tục đăng ký thường trú, bạn phải xuất trình bản chính giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp, nộp bản sao cho cơ quan đăng ký cư trú. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải kiểm tra, ghi vào bản sao đã đối chiếu với bản chính là đúng (ký, ghi rõ họ tên, ngày, tháng, năm kiểm tra). Giấy tờ chứng minh là người làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, bao gồm một trong các loại giấy tờ sau: Giấy giới thiệu của thủ trưởng đơn vị quản lý trực tiếp kèm theo quyết định điều động, tuyển dụng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc quyết định về nâng lương cán bộ, công chức; nâng lương, phong, thăng cấp bậc hàm; quyết định bổ nhiệm chức vụ thuộc Quân đội nhân dân, Công an nhân dân; Xác nhận của thủ trưởng đơn vị quản lý trực tiếp về việc đang làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Những việc công chứng viên không được làm trong quan hệ với người yêu cầu công chứng từ ngày 11/3/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Quyết định 148/QĐ-HĐCCVTQ năm 2025 về Quy tắc đạo đức hành nghề công chứng?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp công chứng viên từ ngày 10/02/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Có thể xuất trình Căn cước điện tử để làm thủ tục chứng thực hợp đồng, giao dịch năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
10 hợp đồng về nhà đất bắt buộc phải công chứng, chứng thực?
Hỏi đáp Pháp luật
Thông tư 16/2024/TT-BGDĐT quy định về giám định tư pháp trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/07/2025, công chứng viên chỉ hành nghề đến năm 70 tuổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, thời gian tập sự hành nghề công chứng được thống nhất chung là 12 tháng?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/07/2025, công chứng viên bị miễn nhiệm trong các trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chính thức có Luật Công chứng 2024?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;