Từ 01/01/2024, hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua Giải thưởng Nhà nước có những thành phần nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 29/03/2023

Xin hỏi theo quy định mới nhất cần những giấy tờ gì trong hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua Giải thưởng Nhà nước? - Câu hỏi của Đăng Khoa (Phú Yên).

    • Từ 01/01/2024, hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua Giải thưởng Nhà nước có những thành phần nào?

      Căn cứ Điều 84 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024) quy định về thành phần hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua Giải thưởng Nhà nước như sau:

      Hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng

      1. Hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua gồm:

      a) Tờ trình đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua;

      b) Báo cáo thành tích của cá nhân, tập thể;

      c) Biên bản bình xét thi đua;

      d) Chứng nhận hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối với sáng kiến, đề tài khoa học, đề án khoa học, công trình khoa học và công nghệ trong trường hợp đề nghị danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, Chiến sĩ thi đua Bộ, ban, ngành, tỉnh, “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”.

      2. Hồ sơ đề nghị xét tặng hình thức khen thưởng gồm:

      a) Tờ trình đề nghị xét tặng hình thức khen thưởng;

      b) Báo cáo thành tích của cá nhân, tập thể;

      c) Biên bản xét khen thưởng;

      d) Chứng nhận hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối với thành tích đặc biệt xuất sắc đột xuất trong lao động, công tác, sản xuất, kinh doanh, học tập và nghiên cứu khoa học hoặc lĩnh vực khác; đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo; phát minh, sáng chế, sáng kiến, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ hoặc tác phẩm, công trình khoa học và công nghệ.

      3. Trường hợp đề nghị tặng huân chương, huy chương, danh hiệu vinh dự nhà nước, “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước”, “Cờ thi đua của Chính phủ”, “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” thì trong hồ sơ phải có ý kiến của cơ quan, tổ chức ở trung ương có liên quan hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

      ...

      Theo đó, thành phần hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua Giải thưởng Nhà nước gồm:

      - Tờ trình đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua;

      - Báo cáo thành tích của cá nhân, tập thể;

      - Biên bản bình xét thi đua;

      - Chứng nhận hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối với sáng kiến, đề tài khoa học, đề án khoa học, công trình khoa học và công nghệ trong trường hợp đề nghị danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, Chiến sĩ thi đua Bộ, ban, ngành, tỉnh, “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”.

      - Có ý kiến của cơ quan, tổ chức ở trung ương có liên quan hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

      (Hình từ Internet)

      Danh hiệu thi đua “Giải thưởng Nhà nước” được xét tặng và công bố khi nào?

      Theo Điều 70 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024) quy định về thời gian xét tặng và công bố danh hiệu thi đua “Giải thưởng Nhà nước” như sau:

      “Giải thưởng Nhà nước”

      1. “Giải thưởng Nhà nước” để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân là tác giả hoặc đồng tác giả của một hoặc nhiều công trình, tác phẩm quy định tại khoản 1 Điều 68 của Luật này và đáp ứng một trong các tiêu chuẩn sau đây:

      a) Công trình nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ xuất sắc, có tác dụng nâng cao năng suất lao động, đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước;

      b) Sách giáo khoa, giáo trình có giá trị xuất sắc và được sử dụng rộng rãi trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân;

      c) Tác phẩm văn học, nghệ thuật, công trình nghiên cứu lý luận phê bình có giá trị cao về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật, có tác dụng tốt trong việc giáo dục, xây dựng con người mới, nâng cao trình độ thẩm mỹ của Nhân dân, góp phần đáng kể vào sự phát triển nền văn học, nghệ thuật Việt Nam.

      2. “Giải thưởng Nhà nước” được xét tặng và công bố 05 năm một lần vào dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

      Căn cứ quy định trên, danh hiệu thi đua “Giải thưởng Nhà nước” được xét tặng và công bố 05 năm một lần vào dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

      Danh hiệu thi đua bị hủy bỏ trong trường hợp nào?

      Tại khoản 2 Điều 93 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024) quy định về các trường hợp hủy bỏ danh hiệu thi đua như sau:

      Xử lý vi phạm về thi đua, khen thưởng

      1. Người nào có hành vi vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

      2. Quyết định tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng bị hủy bỏ, hiện vật khen thưởng và tiền thưởng bị thu hồi trong các trường hợp sau đây:

      a) Có hành vi gian dối trong việc kê khai công trạng, thành tích để được tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng;

      b) Cung cấp thông tin sai sự thật hoặc làm giả hồ sơ, giấy tờ để đề nghị tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng;

      c) Thẩm định, xét, duyệt, đề nghị danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng trái quy định của pháp luật;

      d) Có kết luận, quyết định, bản án của cơ quan có thẩm quyền về việc người đã được tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng có vi phạm, khuyết điểm dẫn đến không bảo đảm tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng trong khoảng thời gian tính thành tích hoặc liên quan đến công trình, tác phẩm là cơ sở để tặng giải thưởng.

      ...

      Theo đó, danh hiệu thi đua bị hủy bỏ trong trường hợp:

      - Có hành vi gian dối trong việc kê khai công trạng, thành tích để được tặng danh hiệu thi đua;

      - Cung cấp thông tin sai sự thật hoặc làm giả hồ sơ, giấy tờ để đề nghị tặng danh hiệu thi đua;

      - Thẩm định, xét, duyệt, đề nghị danh hiệu thi đua trái quy định của pháp luật;

      - Có kết luận, quyết định, bản án của cơ quan có thẩm quyền về việc người đã được tặng danh hiệu thi đua có vi phạm, khuyết điểm dẫn đến không bảo đảm tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu thi đua trong khoảng thời gian tính thành tích.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn