Triển khai việc sử dụng VNeID khi thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 01/07/2024?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 31/10/2023

Xin hỏi: Thủ tướng Chính phủ có yêu cầu triển khai việc sử dụng VNeID khi thực hiện thủ tục hành chính trước thời gian nào? Nhờ anh chị tư vấn.

    • Triển khai việc sử dụng VNeID khi thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 01/07/2024?

      Ngày 27/10/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2023' onclick="vbclick('8E8FA', '396898');" target='_blank'>Chỉ thị 27/CT-TTg năm 2023 về việc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

      Theo đó, Thủ tướng Chính phủ có yêu cầu Bộ Công an chủ trì phối hợp với Văn phòng Chính phủ, bộ ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ triển khai việc sử dụng VNeID khi thực hiện thủ tục hành chính như sau:

      4. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, bộ, ngành, địa phương thường xuyên cập nhật, hoàn thiện kịp thời, phù hợp các giải pháp kỹ thuật, hạ tầng và hướng dẫn thực hiện kết nối, tích hợp Hệ thống định danh và xác thực điện tử do Bộ Công an quản lý (VNeID), Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh để đưa vào sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử trước ngày 01 tháng 7 năm 2024, đồng thời phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công bảo đảm cắt giảm các giấy tờ như: giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, quan hệ nhân thân, giấy tờ chứng minh cư trú,...

      Như vậy, trước ngày 01/07/2024 thì Bộ Công an sẽ triển khai việc đưa vào sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử.

      Triển khai việc sử dụng VNeID khi thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 01/07/2024? (Hình từ Internet)

      Thời hạn cấp tài khoản định danh điện tử đối với công dân Việt Nam là bao nhiêu ngày?

      Tại Điều 17 Nghị định 59/2022/NĐ-CP có quy định thời hạn cấp tài khoản định danh điện tử như sau:

      Thời hạn giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử

      Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định tại Nghị định này, cơ quan Công an có trách nhiệm giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử trong thời hạn như sau:

      1. Đối với trường hợp công dân Việt Nam đã có thẻ Căn cước công dân gắn chíp: Không quá 01 ngày làm việc với trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 1, không quá 03 ngày làm việc với trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Đối với trường hợp công dân Việt Nam chưa có thẻ Căn cước công dân gắn chíp: Không quá 07 ngày làm việc.

      2. Đối với người nước ngoài: Không quá 01 ngày làm việc với trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 1; không quá 03 ngày làm việc với trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đã có thông tin về ảnh chân dung, vân tay trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; không quá 07 ngày làm việc với trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 nhưng chưa có thông tin về ảnh chân dung, vân tay trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

      3. Đối với tổ chức:

      a) Không quá 01 ngày làm việc với trường hợp thông tin cần xác thực về tổ chức đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

      b) Không quá 15 ngày với trường hợp thông tin cần xác thực về tổ chức không có trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

      Như vậy, thời hạn cấp tài khoản định danh điện tử đối với công dân Việt Nam là:

      - Đối với trường hợp công dân Việt Nam đã có thẻ Căn cước công dân gắn chíp:

      + Không quá 01 ngày làm việc với trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 1;

      + Không quá 03 ngày làm việc với trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

      - Đối với trường hợp công dân Việt Nam chưa có thẻ Căn cước công dân gắn chíp: Không quá 07 ngày làm việc.

      Có mấy mức độ xác thực đối với tài khoản định danh điện tử?

      Tại Điều 24 Nghị định 59/2022/NĐ-CP có 04 mức độ xác thực đối với tài khoản định danh điện tử như sau:

      - Mức độ 1: Xác thực tài khoản định danh điện tử được thực hiện dựa trên một yếu tố xác thực là các thông tin chủ thể danh tính điện tử sử dụng hoặc sở hữu;

      + Phương tiện xác thực như mật khẩu; mã bí mật; mã vạch 2 chiều; thiết bị đầu cuối; thiết bị hoặc phần mềm mật khẩu sử dụng một lần; thiết bị hoặc phần mềm mật mã, thẻ Căn cước công dân, hộ chiếu, ảnh chân dung, vân tay;

      + Trong đó không có thông tin về sinh trắc học.

      - Mức độ 2: Xác thực tài khoản định danh điện tử được thực hiện dựa trên hai yếu tố xác thực khác nhau và phương tiện xác thực tương ứng trong đó không có thông tin về sinh trắc học.

      - Mức độ 3: Xác thực tài khoản định danh điện tử được thực hiện dựa trên hai yếu tố xác thực khác nhau trở lên và phương tiện xác thực tương ứng trong đó có một thông tin về sinh trắc học.

      - Mức độ 4: Xác thực tài khoản định danh điện tử được thực hiện dựa trên các yếu tố xác thực gồm ảnh chân dung, vân tay với thông tin trên thẻ Căn cước công dân hoặc Cơ sở dữ liệu căn cước công dân, Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn