Quy trình xếp loại chất lượng công chức là người đứng đầu cơ quan được thực hiện như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 30/11/2023

Cho tôi hỏi quy trình xếp loại chất lượng công chức là người đứng đầu cơ quan được thực hiện như thế nào? Câu hỏi từ chị Chi (Lâm Đồng)

    • Khi nào thì thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng công chức?

      Căn cứ tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 90/2020/NĐ-CP quy định về thời điểm đánh giá, xếp loại chất lượng công chức như sau:

      Thời điểm đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức

      ...

      2. Thời điểm đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức được tiến hành trước ngày 15 tháng 12 hàng năm, trước khi thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên và tổng kết công tác bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

      Đối với đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và một số lĩnh vực khác có thời điểm kết thúc năm công tác trước tháng 12 hàng năm thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định thời điểm đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức.

      ...

      Như vậy, về thời điểm đánh giá, xếp loại công chức được quy định cụ thể như sau:

      - Thực hiện trước ngày 15 tháng 12 hàng năm, trước khi thực hiện việc tổng kết bình xét, thi đua khen thưởng hàng năm của cơ quan, đơn vị.

      - Đối với đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và một số lĩnh vực khác có thời điểm kết thúc năm công tác trước tháng 12 hàng năm thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định thời điểm đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức.

      Quy trình xếp loại chất lượng công chức là người đứng đầu cơ quan được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

      Ai có thẩm quyền đánh giá, xếp loại chất lượng công chức?

      Căn cứ theo khoản 2 Điều 16 Nghị định 90/2020/NĐ-CP quy định về thẩm quyền đánh giá công chức được quy định như sau:

      Thẩm quyền đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

      ...

      2. Đối với công chức

      a) Việc đánh giá, xếp loại chất lượng người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị do người đứng đầu cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp thực hiện.

      b) Việc đánh giá, xếp loại chất lượng cấp phó của người đứng đầu và công chức thuộc quyền quản lý do người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức thực hiện.

      ...

      Như vậy, đối với công chức là người đứng đầu cơ quan thì do cấp trên trực tiếp đánh giá, xếp loại. Còn đối với công chức là cấp phó của người đứng đầu trở xuống thì sẽ do người đứng đầu cơ quan thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng.

      Thủ tục xếp loại chất lượng công chức đối với công chức là người đứng đầu cơ quan được thực hiện như thế nào?

      Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 90/2020/NĐ-CP, việc xếp loại công chức đối với công chức là người đứng đầu cơ quan được thực hiện theo thủ tục sau:

      Bước 1: Công chức tự đánh giá, xếp loại chất lượng

      Công chức làm báo cáo tự đánh giá, nhận mức xếp loại kết quả công tác theo chức trách, nhiệm vụ được giao.

      Bước 2: Nhận xét, đánh giá công chức

      + Tổ chức cuộc họp tại cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công chức công tác để nhận xét, đánh giá đối với công chức.

      Thành phần tham dự cuộc họp bao gồm toàn thể công chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

      Trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị có đơn vị cấu thành thì thành phần bao gồm tập thể lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị, đại diện cấp ủy đảng, công đoàn, đoàn thanh niên cùng cấp và người đứng đầu các đơn vị cấu thành;

      Đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị có quy mô lớn thì người đứng đầu các đơn vị cấu thành có thể tham gia ý kiến bằng văn bản.

      + Công chức trình bày báo cáo tự đánh giá kết quả công tác tại cuộc họp, các thành viên tham dự cuộc họp đóng góp ý kiến, các ý kiến phải được ghi vào biên bản và thông qua tại cuộc họp.

      Bước 3: Lấy ý kiến nhận xét, đánh giá của cấp ủy đảng cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công chức công tác.

      Bước 4: Xem xét, quyết định đánh giá, xếp loại chất lượng công chức

      + Cơ quan tham mưu về công tác cán bộ của cơ quan có thẩm quyền đánh giá tổng hợp ý kiến nhận xét, đánh giá quy định tại điếm b, điểm c khoản này và tài liệu liên quan (nếu có), đề xuất nội dung đánh giá và mức xếp loại chất lượng đối với công chức.

      + Cấp có thẩm quyền quyết định đánh giá, xếp loại chất lượng đối với công chức.

      Bước 5: Cấp có thẩm quyền:

      + Đánh giá công chức thông báo bằng văn bản cho công chức và thông báo công khai về kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng;

      + Quyết định hình thức công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công chức công tác, trong đó ưu tiên áp dụng hình thức công khai trên môi trường điện tử.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn