Phấn đấu đến 2030, quản lý nhà nước về thủy sản dựa trên công nghệ thông tin và chuyển đổi số?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/06/2023

Xin hỏi: Có phải sắp tới quản lý nhà nước về thủy sản sẽ dựa trên công nghệ thông tin và chuyển đổi số không?- Câu hỏi của chị Nga (Bình Thuận).

    • Phấn đấu đến 2030, quản lý nhà nước về thủy sản dựa trên công nghệ thông tin và chuyển đổi số?

      Ngày 05/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 643/QĐ-TTg năm 2023 phê duyệt Đề án nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về thủy sản.

      Theo đó, để nâng cao năng lực quản lý nhà nước về thủy sản và đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững ngành thủy sản, các mục tiêu của Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thủ tướng Chính phủ có đề ra một số mục tiêu đáng chú ý đến năm 2030 như sau:

      - Quản lý nhà nước về thủy sản được tổ chức theo các mô hình tiên tiến, phù hợp với nghề cá quy mô lớn, công nghiệp, hiện đại để thúc đẩy phát triển sản xuất bền vững.

      - Nguồn nhân lực quản lý nhà nước về thủy sản đáp ứng đủ số lượng, đảm bảo chất lượng; 100% công chức quy hoạch lãnh đạo cục, lãnh đạo phòng và tương đương được cử đi đào tạo lý luận chính trị, ngoại ngữ và chuyên môn nghiệp vụ theo quy định. Công tác luân chuyển, biệt phái công chức quản lý được tăng cường để đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện thực tiễn.

      - Quản lý nhà nước về thủy sản dựa trên công nghệ thông tin và chuyển đổi số để đáp ứng với nhu cầu phát triển nghề cá quy mô lớn, công nghiệp, hiện đại ở tất cả các lĩnh vực trong ngành. Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về thủy sản được xây dựng, cập nhật thường xuyên và tích hợp để phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành.

      Phấn đấu đến 2030, quản lý nhà nước về thủy sản dựa trên công nghệ thông tin và chuyển đổi số? (Hình từ Internet)

      Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm gì trong việc thực hiện đề án nâng cao năng lực quản lý nhà nước về thủy sản?

      Tại Mục IV Điều 1 Quyết định 643/QĐ-TTg năm 2023 có quy định trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như sau:

      TỔ CHỨC THỰC HIỆN

      1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

      Là cơ quan đầu mối chỉ đạo và tổ chức thực hiện Đề án trên phạm vi cả nước,có nhiệm vụ:

      a) Xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương tổ chức thực hiện Đề án bảo đảm hiệu quả.

      b) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương triển khai những nội dung được giao trong Đề án.

      c) Chủ trì thực hiện các dự án, chương trình đã nêu trong Đề án đảm bảo đạt dược các nội dung, mục tiêu đã đề ra.

      d) Bố trí kinh phí hoạt động thường xuyên cho hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá; tổ chức hội thảo, hội nghị triển khai, sơ kết, tổng kết thực hiện Đề án.

      đ) Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Đề án hàng năm; đến năm 2025 tổ chức sơ kết, năm 2030 tổ chức tổng kết Đề án để kịp thời đề xuất, kiến nghị trình Thủ tướng Chính phủ quyết định những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền, bổ sung, điều chỉnh Đề án, các dự án ưu tiên phù hợp với điều kiện thực tiễn.

      ...

      Như vậy, trong việc thực hiện đề án nâng cao năng lực quản lý nhà nước về thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm:

      - Xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương tổ chức thực hiện Đề án bảo đảm hiệu quả.

      - Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương triển khai những nội dung được giao trong Đề án.

      - Chủ trì thực hiện các dự án, chương trình đã nêu trong Đề án đảm bảo đạt dược các nội dung, mục tiêu đã đề ra.

      - Bố trí kinh phí hoạt động thường xuyên cho hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá; tổ chức hội thảo, hội nghị triển khai, sơ kết, tổng kết thực hiện Đề án.

      - Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Đề án hàng năm; đến năm 2025 tổ chức sơ kết, năm 2030 tổ chức tổng kết Đề án để kịp thời đề xuất, kiến nghị trình Thủ tướng Chính phủ quyết định những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền, bổ sung, điều chỉnh Đề án, các dự án ưu tiên phù hợp với điều kiện thực tiễn.

      Nhiệm vụ và giải pháp nâng cao năng lực quản lý nhà nước về thủy sản?

      Tại Mục III Điều 1 Quyết định 643/QĐ-TTg năm 2023 có quy định 06 nhiệm vụ và giải pháp nâng cao năng lực quản lý nhà nước về thủy sản bao gồm:

      - Hoàn thiện hệ thống thể chế pháp lý - kỹ thuật về thủy sản;

      - Kiện toàn, củng cố cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản

      - Phân cấp quản lý nhà nước về thủy sản

      - Phát triển nguồn nhân lực quản lý nhà nước về thủy sản;

      - Áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thủy sản

      - Một số nhiệm vụ và giải pháp khác

      + Tăng cường và đổi mới hình thức, phương pháp thanh tra, kiểm tra, giám sát chuyên ngành thủy sản phù hợp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

      + Xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, thương mại thủy sản để phục vụ quản lý, sản xuất.

      + Đổi mới hình thức kiểm soát, giám sát các nhiệm vụ khoa học công nghệ trong lĩnh vực thủy sản để nâng cao chất lượng sản phẩm khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu quản lý, sản xuất.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn