Lễ Quốc tang là gì? Các chức danh nào được tổ chức Lễ Quốc tang? Lễ Quốc tang cấm những hoạt động nào?

Lễ Quốc tang là gì? Các chức danh nào được tổ chức Lễ Quốc tang? Lễ Quốc tang cấm những hoạt động nào?

Lễ Quốc tang là gì?

Quốc tang là một sự kiện chính trị và văn hóa quan trọng thường diễn ra sau khi một nguyên thủ quốc gia hoặc một nhân vật quan trọng khác qua đời. Đây là một dịp để tưởng nhớ và tôn vinh cuộc đời và thành tựu của người đã qua đời, đồng thời cũng thể hiện sự tôn trọng và tình cảm của nhân dân đối với người đã đi xa.

Quốc tang thường bao gồm các hoạt động và sự kiện như:

- Lễ tang và truy điệu: Đây là phần quan trọng của quốc tang, thường diễn ra tại những nơi linh thiêng như đền thờ, nhà tang lễ, hoặc tại nơi nguyên thủ quốc gia được an táng. Lễ tang có thể bao gồm các nghi lễ tôn vinh, chia tay và cầu nguyện.

- Lễ viếng và viếng đám tang: Nhân dân và người dân trong nước cũng như quốc tế có thể được mời tham gia viếng đám tang hoặc lễ viếng tại nơi nguyên thủ quốc gia nằm nghỉ. Đây là cơ hội để mọi người tôn vinh và tưởng nhớ người qua đời.

- Lễ rước linh cữu: Trong một số trường hợp, linh cữu của nguyên thủ quốc gia có thể được rước từ nơi tử trận đến nơi an táng. Đây là một sự kiện công cộng quan trọng, thường được quan tâm và theo dõi bởi hàng ngàn người.

- Lễ truy điệu và viếng đất nước: Trong một số trường hợp, nguyên thủ quốc gia có thể được di chuyển qua các thành phố, địa điểm quan trọng khác trước khi được an táng. Điều này giúp cho những người dân ở nhiều vùng khác nhau cũng có cơ hội tôn vinh người qua đời.

- Sự kiện văn hóa và tôn giáo: Quốc tang thường đi kèm với các sự kiện văn hóa và tôn giáo như triển lãm nghệ thuật, buổi hòa nhạc, lễ cầu nguyện hoặc các hoạt động đồng tôn vinh.

Tùy thuộc vào nền văn hóa và truyền thống của từng quốc gia, quốc tang có thể được tổ chức theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, mục tiêu chính của quốc tang là tôn vinh, tưởng nhớ và tạo dịp cho cả nước cùng nhau chia sẻ niềm tiếc thương và lòng kính trọng đối với người đã ra đi.

Tại Việt Nam, việc tổ chức Lễ Quốc tang được thực hiện theo Nghị định 105/2012/NĐ-CP quy định việc tổ chức lễ tang đối với cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc hoặc nghỉ hưu khi từ trần.

Theo đó, nguyên tắc tổ chức Lễ Tang nói chung, Lễ Quốc tang nói riêng tại Việt Nam là:

- Thể hiện sự trân trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, cơ quan, đơn vị đối với công lao, cống hiến của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình làm việc, hoạt động cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Việc tổ chức lễ tang đối với người từ trần phải trang trọng, văn minh, kế thừa nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, tiết kiệm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước, của từng vùng; hạn chế, từng bước loại bỏ những tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan, phô trương, lãng phí. Khuyến khích tổ chức an táng theo các hình thức hỏa táng, điện táng, an táng tại quê hương.

Lễ Quốc tang là gì? Các chức danh nào được tổ chức Lễ Quốc tang? Lễ Quốc tang cấm những hoạt động nào? (Hình từ Internet)

Các chức danh nào được tổ chức Lễ Quốc tang tại Việt Nam?

Căn cứ theo Điều 5 Nghị định 105/2012/NĐ-CP quy định về chức danh được tổ chức Lễ Quốc tang như sau:

Chức danh được tổ chức Lễ Quốc tang

1. Cán bộ đang giữ hoặc thôi giữ một trong các chức vụ sau đây khi từ trần được tổ chức Lễ Quốc tang:

a) Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng;

b) Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

c) Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

d) Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Bộ Chính trị quyết định việc tổ chức Lễ Quốc tang đối với cán bộ cấp cao khác có quá trình đóng góp và công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, có uy tín lớn trong nước và quốc tế

Như vây, các chức danh được tổ chức Lễ Quốc tang gồm:

[1] Cán bộ đang giữ hoặc thôi giữ một trong các chức vụ sau đây khi từ trần được tổ chức Lễ Quốc tang:

- Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng;

- Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

- Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

- Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

[2] Bộ Chính trị quyết định việc tổ chức Lễ Quốc tang đối với cán bộ cấp cao khác có quá trình đóng góp và công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, có uy tín lớn trong nước và quốc tế

Lễ Quốc tang cấm những hoạt động nào?

Căn cứ theo Điều 10 Nghị định 105/2012/NĐ-CP quy định về thời gian, nghi thức để tang như sau:

Thời gian, nghi thức để tang

Thời gian tổ chức Lễ Quốc tang là 02 (hai) ngày. Trong thời gian này các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang (có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay), không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Thông qua các quy định trên, Lễ Quốc tang được tổ chức trong vòng 02 ngày. Trong thời gian này các tổ chức, cá nhân không được tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng. Ngoài ra, cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ có dải băng tang.

Cùng chủ đề
lawnet.vn
Thông tư 07/2024/TT-BNV hướng dẫn Nghị định 73/2024/NĐ-CP về tăng lương cơ sở từ 01/7/2024?
lawnet.vn
Mức trợ cấp hằng tháng của bệnh binh từ ngày 01/7/2024 là bao nhiêu?
lawnet.vn
Mức phụ cấp hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã sau khi tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu là bao nhiêu?
lawnet.vn
Thẻ căn cước có được sử dụng thay cho giấy tờ xuất nhập cảnh không?
lawnet.vn
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng lên hạng 1 của viên chức hành chính?
lawnet.vn
Căn cước điện tử được hiểu như thế nào? Được cấp tối đa bao nhiêu thẻ căn cước điện tử?
lawnet.vn
Ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGTVT quy định điều kiện, tiêu chuẩn người thực hiện thanh tra ngành Giao thông vận tải?
lawnet.vn
Đã có Nghị định 106/2024/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi?
lawnet.vn
Mức phụ cấp công vụ của viên chức quốc phòng được tính như thế nào? Thời gian nào không được tính hưởng phụ cấp công vụ đối với viên chức quốc phòng?
lawnet.vn
Đã có danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo thuộc lĩnh vực tài chính từ ngày 17/6/2024?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;