Hướng dẫn thực hiện công tác thi đua khen thưởng ngành Giao thông vận tải?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/11/2023

Tôi có một câu hỏi mong anh chị giải đáp: Có phải Bộ Giao thông vận tải đã có hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng của ngành không? (Câu hỏi của anh Giang - Đồng Nai)

    • Hướng dẫn thực hiện công tác thi đua khen thưởng ngành Giao thông vận tải?

      Theo Điều 2 Thông tư 31/2023/TT-BGTVT (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024) quy định về đối tượng áp dụng Thông tư hướng dẫn thực hiện công tác thi đua khen thưởng của Bộ Giao thông vận tải, cụ thể:

      - Tập thể, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc:

      + Cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông vận tải;

      + Cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

      - Tổ chức, cá nhân có công lao, thành tích đóng góp vào sự phát triển ngành Giao thông vận tải và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến công tác thi đua khen thưởng của Bộ Giao thông vận tải.

      Hướng dẫn thực hiện công tác thi đua khen thưởng ngành Giao thông vận tải? (Hình từ Internet)

      Cán bộ, công chức ngành giao thông vận tải được tuyển dụng tối thiểu 10 tháng mới được xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến?

      Theo Điều 4 Thông tư 31/2023/TT-BGTVT (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024) quy định về danh hiệu Lao động tiên tiến như sau:

      Danh hiệu “Lao động tiên tiến”

      1. Danh hiệu “Lao động tiên tiến” để tặng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc và trực thuộc các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải đạt các tiêu chuẩn theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Luật Thi đua, khen thưởng.

      ...

      4. Cá nhân được cử tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn dưới 01 năm, chấp hành tốt quy định của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thì kết quả học tập và thời gian học tập được tính vào kết quả và thời gian công tác tại cơ quan, đơn vị để được bình xét danh hiệu “Lao động tiên tiến”.

      Trường hợp cá nhân được cử tham gia đào tạo, bồi dưỡng từ 01 năm trở lên, chấp hành tốt quy định của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, có kết quả học tập từ loại khá trở lên thì được tính để xét danh hiệu “Lao động tiên tiến”.

      5. Không xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến” đối với cá nhân thuộc một trong các trường hợp sau (tính trọn trong năm đề nghị xét tặng danh hiệu):

      a) Mới tuyển dụng dưới 10 tháng;

      b) Bị kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên.

      Theo đó, nếu tính trọn trong năm đề nghị xét tặng danh hiệu thì việc xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến sẽ không áp dụng đối với cán bộ công chức ngành giao thông vận tải mới tuyển dụng dưới 10 tháng.

      Tức là, cán bộ công chức viên chức ngành giao thông vận tải phải được tuyển dụng tối thiểu 10 tháng trở lên mới được xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến.

      Cá nhân và tập thể trong ngành giao thông vận tải cần đáp ứng điều kiện gì để được tặng giấy khen?

      Theo khoản 3, khoản 4 Điều 9 Thông tư 31/2023/TT-BGTVT (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024) quy định về điều kiện để cá nhân và tập thể được tặng giấy khen như sau:

      Giấy khen

      1. Giấy khen của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ có tư cách pháp nhân; Giấy khen của Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, Giám đốc doanh nghiệp thuộc và trực thuộc Bộ để tặng cho cá nhân, tập thể đạt một trong các tiêu chuẩn quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều này.

      2. Giấy khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải để tặng cho cá nhân, tập thể thuộc các cơ quan tham mưu giúp việc Bộ trưởng, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ đạt một trong các tiêu chuẩn quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều này.

      3. Tiêu chuẩn xét tặng Giấy khen đối với cá nhân

      a) Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; có phẩm chất đạo đức tốt; đoànkết, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; thường xuyên họctập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;

      b) Có thành tích xuất sắc được bình xét trong các phong trào thi đua do cơ quan, đơn vị phát động;

      c) Lập được nhiều thành tích hoặc thành tích đột xuất trong lĩnh vực thuộc cơ quan, đơn vị quản lý.

      4. Tiêu chuẩn xét tặng Giấy khen đối với tập thể

      a) Hoàn thành tốt nhiệm vụ; nội bộ đoàn kết, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;

      b) Có thành tích xuất sắc được bình xét trong phong trào thi đua;

      c) Lập được thành tích đột xuất.

      Theo đó, cá nhân và tập thể trong ngành giao thông vận tải cần đáp ứng được các điều kiện sau để được tặng giấy khen:

      [1] Đối với cá nhân:

      - Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên;

      - Có phẩm chất đạo đức tốt;

      - Đoàn kết, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị;

      - Thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;

      - Có thành tích xuất sắc được bình xét trong các phong trào thi đua do cơ quan, đơn vị phát động;

      - Lập được nhiều thành tích hoặc thành tích đột xuất trong lĩnh vực thuộc cơ quan, đơn vị quản lý.

      [2] Đối với tổ chức:

      - Hoàn thành tốt nhiệm vụ;

      - Nội bộ đoàn kết, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;

      - Có thành tích xuất sắc được bình xét trong phong trào thi đua;

      - Lập được thành tích đột xuất.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn