Đang học liên thông có được tạm hoãn nghĩa vụ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/01/2017

Đang học liên thông có được tạm hoãn nghĩa vụ không? Năm nay em 22 tuổi, là sinh viên đang học liên thông. Em muốn hỏi là trong thời gian em học mà có giấy gọi quân sự thì em có được xin tham gia dân quân tự vệ không ạ? (giấy hoãn của em là 4 năm và hiện tại e đang ở năm thứ 3)? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Tại Điều 4 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định như sau:

      - Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

      - Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật này.

      Tại Điều 3 Luật dân quân tự vệ 2009 có quy định như sau:

      Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác; là thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; là lực lượng bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước, làm nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc ở địa phương, cơ sở khi có chiến tranh. Lực lượng này được tổ chức ở xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) gọi là dân quân; được tổ chức ở cơ quan của Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế (sau đây gọi chung là cơ quan, tổ chức) gọi là tự vệ.

      Khi xem xét quy định của Luật nghĩa vụ quân sự 2015 và Luật dân quân tự vệ 2009 thì có thể thấy nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ là hai nghĩa vụ khác nhau. Theo thông tin bạn trình bày, bạn 22 tuổi đang là sinh viên học liên thông, do vậy, nếu bạn có giấy triệu tập kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự bạn phải có trách nhiệm có mặt theo giấy triệu tập. Ngoài ra, nếu bạn có mong muốn tham gia dân quân tự vệ bạn cũng có thể thể hiện mong muốn và đăng ký với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.

      Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng, việc bạn đăng ký tham gia dân quân tự vệ sẽ không đồng nghĩa với việc bạn sẽ không phải thực hiện nghĩa vụ quân. Nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn để phục vụ tại ngũ bạn vẫn phải thực hiện lệnh gọi nhập ngũ.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi đang học liên thông. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật nghĩa vụ quân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn