Công an có được kiểm tra cư trú đột xuất không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/09/2018

Gần đây tôi khá bức xúc về việc bị công an kiểm tra cư trú vào lúc 23h, tôi không hiểu là tôi đã làm gì sai mà lại bị họ kiểm tra vào giờ đó nên muốn hỏi mọi người một câu là: Công an có được kiểm tra cư trú đột xuất không? Có văn bản nào nói đến vấn đề này hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

    • Công an có được kiểm tra cư trú đột xuất không?
      (ảnh minh họa)
    • Về vấn đề này của bạn thì tại Khoản 3 Điều 25 và Khoản 1 Điều 26 Thông tư 35/2014/TT-BCA hướng dẫn Luật Cư trú và Nghị định 31/2014/NĐ-CP do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành có quy định như sau:

      "Điều 25. Trách nhiệm của Công an xã, phường, thị trấn về quản lý cư trú

      ..........

      3. Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về cư trú theo thẩm quyền."

      "Điều 26. Kiểm tra cư trú

      1. Hình thức kiểm tra cư trú được tiến hành định kỳ, đột xuất, hoặc do yêu cầu phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự."

      Như vậy, theo hai quy định này thì có thể thấy, công an có quyền được kiểm tra cư trú đột xuất nên việc kiểm tra cư trú tại nhà của bạn lúc 23h là đúng quy định. Có một lưu ý với bạn là chỉ công an xã, phường, thị trấn mới được quyền kiểm tra cư trú đột xuất nhà của bạn mà thôi.

      Trên đây là nội dung trả lời về việc kiểm tra cư trú đột xuất của công dân. Để biết thêm thông tin về vấn đề này, bạn có thể tham khảo thêm tại Nghị định 31/2014/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 1 Điều 26 Thông tư 35/2014/TT-BCA Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn