Bố từng đi tù con có được đi nghĩa vụ không?

Trước đây bố em lúc còn thanh niên có tham gia một vụ đánh nhau và phải đi tù 6 năm. Sau khi ra tù thì bố em sống lương thiện và không có tiền án gì nữa cả. Nay em đủ 18 tuổi muốn xin đi nghĩa vụ quân sự thì có được không ạ?

Theo quy định tại Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật.

Công dân nam đủ 17 tuổi trở lên thì phải thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự, trừ công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây không được đăng ký nghĩa vụ quân sự:

- Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hình phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế hoặc đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích;

- Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) hoặc đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Bị tước quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

Như vậy: Đối với trường trước đây bố của bạn lúc còn thanh niên có tham gia một vụ đánh nhau và phải đi tù 6 năm, sau khi ra tù thì bố em sống lương thiện và không có tiền án không ảnh hưởng đến việc đăng ký nghĩa vụ quân sự của bạn. Đồng nghĩa, bạn vẫn bắt buộc phải thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 và Thông tư 148/2018/TT-BQP thì công dân đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về tuổi đời, tiêu chuẩn về chính trị, tiêu chuẩn về sức khỏe, tiêu chuẩn về văn hóa và không thuộc các trường hợp được tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ trong thời bình (trừ trường hợp có đơn nhập ngũ tự nguyện) thì được xem xét gọi nhập ngũ theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, chúng tôi không ghi nhận quy định hiện hành có quy định con có cha từng phạm tội và bị kết án thì không được đi nghĩa vụ quân sự.

Do đó: Trường hợp bạn đủ 18 tuổi và đáp ứng đủ các tiêu chuaant khác về chính trị, sức khỏe và văn hóa thì bạn vẫn có thể được gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Bảng lương viên chức tư vấn học sinh áp dụng từ ngày 04/11/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Danh sách cửa khẩu đường hàng không cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Tòa án nhân dân tối cao thông báo tuyển dụng công chức bổ sung đợt 1 năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đã có Thông tư 11/2024/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức trợ cấp hằng tháng của quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc từ ngày 01/11/2024 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Thông tư 08/2024/TT-BTP quy định chi tiết việc xem xét, đánh giá tình hình thi hành pháp luật?
Hỏi đáp Pháp luật
Khám phúc tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự là gì? Nội dung khám phúc tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/11/2024, tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức trợ giúp viên pháp lý hạng 2 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đã có Thông tư 09/2024/TT-BTP quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức trợ giúp viên pháp lý?
Hỏi đáp Pháp luật
Đã có Thông tư 66/2024/TT-BTC quy định chức danh nghề nghiệp chuyên ngành kế toán?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;