Bí thư chi bộ viết đơn kiến nghị không đúng sự thật thì bị xử lý thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Bí thư chi bộ viết đơn kiến nghị không đúng sự thật thì bị xử lý thế nào? Một Đảng viên với cương vị là Bí Thư chi bộ viết đơn kiến nghị lên Đảng Ủy cấp trên về việc một Đảng viên trong chi bộ có những việc làm sai trái trong điều hành lãnh đạo đơn vị, nhưng qua xem xét giải quyết thấy nội dung đơn kiến nghị là không đúng sự thật. Vậy xin hỏi đồng chí Bí Thư chi bộ đó có vi phạm kỷ luật Đảng không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Về vấn đề này, Điều 14 Quy định 181/QĐ-TW' onclick="vbclick('2D3D0', '166015');" target='_blank'> Điều 14 Quy định 181/QĐ-TW năm 2013 quy định xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm như sau:

      1. Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

      a) Viết đơn tố cáo giấu tên, mạo tên. Cùng người khác tham gia viết, ký tên trong cùng một đơn tố cáo.

      b) Tham gia hoặc bị người khác xúi giục, kích động, cưỡng ép tham gia khiếu kiện đông người gây mất trật tự, an toàn xã hội.

      c) Cá nhân có trách nhiệm nhưng tiết lộ họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và những thông tin, tài liệu khác làm lộ danh tính người tố cáo, nội dung tố cáo; tiết lộ các thông tin, tài liệu, chứng cứ của vụ việc cho tổ chức hoặc cá nhân không có trách nhiệm biết.

      d) Thiếu trách nhiệm, gây phiền hà, sách nhiễu trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc gây khó khăn, nhũng nhiễu, cản trở đảng viên, công dân trong việc thực hiện quyền tố cáo, khiếu nại.

      đ) Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm bảo vệ người tố cáo.

      e) Không thực hiện các yêu cầu, kiến nghị của tổ chức đảng có thẩm quyền và của các cơ quan, tổ chức về khiếu nại, tố cáo những vấn đề thuộc chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

      2. Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):

      a) Cố ý trì hoãn hoặc trốn tránh trách nhiệm trong việc giải quyết tố cáo, khiếu nại.

      b) Làm sai lệch hồ sơ vụ việc trong quá trình thẩm tra, xác minh, kết luận, kiến nghị giải quyết tố cáo, khiếu nại; báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh không đúng sự thật.

      c) Không chấp hành quyết định cuối cùng về giải quyết khiếu nại, tố cáo và kết luận, quyết định giải quyết tố cáo của tổ chức đảng, nhà nước, đoàn thể có thẩm quyền đã giải quyết đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục và có hiệu lực.

      d) Vu cáo, vu khống người đang làm nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc can thiệp trái quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, vào việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; tung tin sai sự thật về việc tố cáo và giải quyết tố cáo.

      đ) Có hành vi đe dọa, trả thù, trù dập, xúc phạm người phát hiện, báo cáo, tố giác, tố cáo, cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ về hành vi tham nhũng, tiêu cực hoặc người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo.

      e) Tổ chức, tham gia, kích động, xúi giục, mua chuộc, cưỡng ép người khác khiếu nại, tố cáo.

      g) Tố cáo mang tính bịa đặt, vu khống, đả kích có dụng ý xấu, bôi nhọ thanh danh, gây tổn hại đến danh dự, nhân phẩm của người khác.

      3. Trường hợp vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

      a) Tổ chức, cưỡng ép, kích động, xúi giục, giúp sức, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác khiếu nại, tố cáo sai sự thật hoặc gây áp lực, đòi yêu sách hoặc tập trung đông người khiếu nại, tố cáo gây rối an ninh, trật tự công cộng.

      b) Lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự, gây thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, cá nhân, để chống Đảng, Nhà nước; xuyên tạc, đe đọa, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giải quyết.”

      Theo như thông tin bạn cung cấp, một Đảng viên đã làm đơn tố cáo hành vi sai phạm của một Đảng viên khác nhưng nội dung đơn tố cáo đã được xác định là không chính xác. Căn cứ theo nội dung vụ việc bạn cung cấp và quy định của pháp luật thì hành vi nói trên có dấu hiệu của hai hành vi vi phạm kỷ luật Đảng được quy định tại:

      + Điểm g khoản 2 quy định : “g) Tố cáo mang tính bịa đặt, vu khống, đả kích có dụng ý xấu, bôi nhọ thanh danh, gây tổn hại đến danh dự, nhân phẩm của người khác.”

      + Điểm b khoản 3 quy định: “b) Lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự, gây thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, cá nhân, để chống Đảng, Nhà nước; xuyên tạc, đe đọa, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giải quyết.”

      Như vậy có thể thấy, với thông tin bạn đưa ra thì chưa đủ căn cứ để kết luận hành vi viết đơn tố cáo của đồng chí Bí thư chi bộ có bị xử lý kỷ luật Đảng hay không bởi việc xử lý kỷ luật Đảng chỉ đặt ra khi thỏa mãn các dấu hiệu về lỗi và hậu quả. Cụ thể, nếu đồng chí Bí thư chi bộ trong trường hợp này, bịa đặt thông tin trong đơn tố cáo nhằm vu khống, bôi nhọ thanh danh, gây tổn hại đến danh dự, nhân phẩm người bị tố cáo hoặc lợi dụng việc tố cáo để gây thiệt hại cho người bị tố cáo thì sẽ bị xử lý kỷ luật Đảng. Do đó, bạn cần căn cứ vào nội dung vụ việc trên thực tế cũng như quy định của pháp luật nêu trên để có thể xác định chính xác hành vi của đồng chí Bí thư chi bộ có bị xử lý kỷ luật Đảng hay không.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý Bí thư chi bộ viết đơn kiến nghị không đúng sự thật. Bạn nên tham khảo chi tiết Quy định 181/QĐ-TW năm 2013 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn