Xác định nguồn gốc đất và tách sổ đỏ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Bà ngoại chồng tôi có mảnh đất 500m2, trong đó có 120 m2 đất ở, còn lại la đất vườn. Nay bà muốn tách cho mẹ chồng tôi 120m2. Khi mời trac địa xuống đo thì thực tế bây giờ miếng đất của bà ngoại chồng tôi nhỏ hơn 500m2, do bà tôi có cho hàng xóm xây lấn thêm vào phần đất nhà mình mà sổ đỏ của bà ngoại tôi thì chỉ mang tên ông ngoại, không có tên bà. Giờ ông ngoại đã chết, nhà tôi đã xây dựng trên nên đất đấy một ngôi nhà 70 m2, có dính một ít vào phần 120 m2 đất ở trong tổng số 500m2 ấy. Cho tôi hỏi thủ tục để bà ngoại tách cho mẹ chồng tôi 120m2 đất như nào, và tôi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng cho phần đất mà tôi đã xây nhà cần những loại giây tờ gì? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Vấn đề đầu tiên bạn cần quan tâm là xác định chủ sở hữu đối với quyền sử dụng thửa đất 500m2 mà ông ngoại chồng bạn đang đứng tên. Như bạn cung cấp thì thửa đất do ông ngoại bạn đứng tên, trên danh nghĩa thì đây là tài sản thuộc sở hữu của ông ngoại bạn. Nếu muốn chứng minh là tài sản chung thuộc sở hữu vợ chồng thì bà ngoại chồng bạn cần có những chứng cứ xác nhận quyền sử dụng thửa đất được hình thành trong thời kì hôn nhân và có sự tham gia góp sức của cả hai vợ chồng. Nếu chứng minh được, bà bạn sẽ nhận được hưởng một nửa thửa đất, tương đương với 250m2. Như vậy, sẽ có hai trường hợp có thể xảy ra: phần di sản thừa kế mà ông ngoại chồng bạn để lại sẽ là quyền sử dụng thửa đất với diện tích 250m2 hoặc quyền sử dụng toàn bộ thửa đất có diện tích 500m2.

      Việc phân chia di sản thừa kế là quyền sử dụng đất của ông ngoại chồng bạn sẽ được thực hiện theo nội dung di chúc hoặc theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, phần quyền của bà ngoại chồng bạn đối với thửa đất mới được xác định chính xác, từ đó là cơ sở cho các hoạt động sau này. Vì bạn không nói mốc thời gian cụ thể áp dụng theo Bộ luật dân sự 2005.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xác định nguồn gốc đất và tách sổ đỏ. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn