Sửa chữa nhà chung cư không xin phép bị phạt bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/12/2021

Tôi tên Hoàng, tôi sống tại chung cư ở quận 7. Tôi có người em sống cùng chung cư nhưng khác tầng, em tôi có tự ý sửa chữa nhà nhưng vì nghĩ không sửa nhiều lắm nên đã không xin phép. Hiện nay, em tôi đã bị hàng xóm báo cáo. Tôi muốn hỏi là với trường hợp của em tôi thì sẽ bị xử phạt tối đa bao nhiêu tiền?

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 4 Nghị định 69/2021/NĐ-CP quy định về nguyên tắc thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư như sau:

      - Việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư phải được triển khai thực hiện theo dự án, gắn với cải tạo, chỉnh trang đô thị, phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chương trình phát triển nhà ở và kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

      ....

      Căn cứ theo khoản 2 Điều 66 Nghị định 139/2017/NĐ-CP về vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư như sau:

      Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      + Tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng của nhà chung cư;

      + Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở;

      + Sử dụng phần diện tích và các trang thiết bị thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung vào sử dụng riêng.

      Bên cạnh đó, tại khoản 10 Điều 66 Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định về biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng chung cư là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu hoặc buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

      Như vậy, theo quy định hiện hành khi cải tạo tạo xây dựng lại chung cư phải được thực hiện theo quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chương trình phát triển nhà ở và kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

      Việc tự ý sửa chữa thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng của chung cư không được phép và mức phạt đối với hành vi này là tư 30.000.000 đến 40.000.000 đồng và thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả khôi phục lại tình trạng ban đầu.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn