Mua đất nông nghiệp với diện tích nhỏ 250 m2 từ bố mẹ có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/07/2019

Chào luật sư, bố mẹ tôi có 1 mảnh đất nông nghiệp 500m2, đã có sổ đỏ đứng tên mẹ. Đây là đất sau khi kết hôn bố mẹ mua được. Hiện nay bố mẹ đang cần tiền nên muốn bán cho tôi 250m2 đất. Tuy nhiên, theo tôi được biết thì đất nông nghiệp không được tách sổ với diện tích nhỏ hơn 500m2. Nếu bố mẹ tôi viết giấy tờ tay thì không có tính pháp lý. Xin nhờ luật sư tư vấn để tôi có thể mua đất của bố mẹ đúng pháp luật, tránh tranh chấp sau này. Tôi xin cảm ơn! 

    • Căn cứ Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP' onclick="vbclick('38518', '299605');" target='_blank'>Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu:

      “1. Thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nhưng có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

      2. Không được công chứng, chứng thực, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không được làm thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối với trường hợp tự chia tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp Giấy chứng nhận thành hai hoặc nhiều thửa đất mà trong đó có ít nhất một thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.”

      Ngoài ra, tại Khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP ' onclick="vbclick('52487', '299605');" target='_blank'>Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP về diện tích tối thiểu được tách thửa cũng quy định: “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.”

      Theo đó, tùy địa phương đang có đất mà UBND tỉnh của địa phương đó sẽ có quyết định về diện tích tối thiểu để bạn được làm thủ tục tách thửa, nói cách khác một mảnh đất lớn sau khi tách thành những mảnh đất với diện tích nhỏ hơn thì những mảnh đất sau khi tách vẫn phải đảm bảo điểu kiện về hạn mức tối thiểu thì mới được coi là đủ điều kiện tách thửa.

      Với trường hợp của bạn, nếu diện tích 250m2 chưa đảm bảo về diện tích tối tiểu theo quy định về hạn mức sử dụng đất tại địa phương thì thủ tục tách thửa không thể thực hiện. Theo đó, phần đất mà bố mẹ bạn muốn bán lại cho bạn không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

      Ngoài ra, căn cứ Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 ' onclick="vbclick('34B1C', '299605');" target='_blank'>Điều 188 Luật Đất đai 2013 về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất có quy định:
      “1. Người sử dụng đất được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

      a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

      ...”

      Như vậy, nếu diện tích 250m2 đất nông nghiệp lớn hơn diện tích đất tối thiểu để tách thửa mà Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép thì bố mẹ bạn có thể chuyển nhượng phần đất nêu trên.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn