Đòi đất đã hiến tặng như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016
Trước năm 1954, gia đình tôi cùng nhiều hộ gia đình khác đã đến khai hoang và định cư tại vùng đất mới, nay thuộc thôn Đồi Chè - xã Thanh Bình - huyện Chương Mỹ - TP.Hà Nội. Trong thời gian này, Gia đình tôi có khai hoang được một mảnh đất với diện tích 816m2 (chưa có đăng ký đất đai, nhưng có các cụ cao tuổi trong thôn và những người giữ chức vụ khi đó làm chứng, xác nhận) nằm trên địa phận thôn Đồi Chè - xã Thanh Bình - huyện Chương Mỹ - TP.Hà Nội hiện nay. Đến khoảng năm 1955 - 1956, Nhà nước có đề nghị và gia đình tôi đã đồng ý nhường lại phần đất đó cho 2 xã Đông Sơn và Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội sử dụng để xây dựng nghĩa trang liệt sỹ. Do mảnh đất nằm trên địa bàn thôn Đồi Chè nên nó vẫn thuộc sự quản lý của xã Thanh Bình. Vừa qua, năm 2008, hai xã Đông Sơn và Đông Phương Yên đã tiến hành di dời toàn bộ hài cốt liệt sỹ về địa phương mình và không có nhu cầu sử dụng nữa nên hiện tại diện tích đất này đang được xã Thanh Bình tiếp quản. Hỏi gia đình tôi có được lấy lại mảnh đất này không và cần phải làm những thủ tục gì.
    • Công ty luật vinabiz trả lời như sau:

      Theo quy định tại khoản 2, Điều 10 - Luật Đất đai và Điều 1 - Nghị quyết số 23/2003/QH11 về nhà đất do Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo Xã hội chủ nghĩa trước ngày 1/7/1991 thì: “Nhà nước không xem xét lại chủ trương, chính sách và việc thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo Xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất đã ban hành trước ngày 1/7/1991. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại nhà đất mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo Xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất”.

      Khoản 1, Điều 4 của Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai đã cụ thể hóa các trường hợp Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất và không xem xét giải quyết khiếu nại về việc đòi lại đất mà Nhà nước đã giao cho người khác sử dụng theo các chính sách ruộng đất trước ngày 15/10/1993. Nhiều trường hợp được liệt kê, trong đó có Đất đã hiến tặng cho Nhà nước, cho hợp tác xã và tổ chức khác, cho hộ gia đình, cá nhân.

      Như vậy, căn cứ các quy định của pháp luật như đã nêu trên, thì nay Nhà nước không giải quyết việc gia đình bạn đòi lại diện tích đất đã hiến tặng để làm nghĩa trang và không giải quyết khiếu nại việc đòi lại đất đó.

      Nguồn: Công ty Luật Vinabiz/ Nguoiduatin.vn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn