Xuất trình Giấy chứng sinh trước khi ra viện có được hưởng Bảo hiểm y tế không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/07/2019

Con của tôi 2 tháng tuổi, nhập viện cấp cứu lúc 19h20 phút ngày 22/5/2019 do suy hô hấp, khó thở. Vì không có thẻ BHYT và các giấy tờ tùy thân nên gia đình tôi phải nộp ứng trước 500.000 đồng. Do chưa được cấp thẻ BHYT, nên ngày 25/5/2019, tôi đem Giấy Chứng sinh của con đến nộp tại Bệnh viện thì được trả lời chỉ thanh toán BHYT từ lúc nhận được Giấy Chứng sinh, còn khi nhập viện không có Giấy Chứng sinh thì không được thanh toán BHYT. Vậy, nhân viên của Bệnh viện trả lời như trên có đúng không?

 

    • Theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật bảo hiểm y tế quy định trong trường hợp cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi phải xuất trình thẻ BHYT hoặc Giấy khai sinh, Giấy chứng sinh trước khi ra viện để được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT ngay tại Bệnh viện.

      Trường hợp Bệnh viện đã xác định tình trạng cấp cứu của con khi nhập viện. Bà đã xuất trình Giấy Chứng sinh của con sau thời gian nhập viện mà không được hưởng quyền lợi BHYT ngay từ khi nhập viện là chưa đúng quy định.

      Trường hợp này bạn cần liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn cư trú để yêu cầu họ liên hệ với bệnh viện giải quyết chế độ bảo hiểm y tế cho bạn.

      Mặt khác bạn cần đến UBND xã, phường nơi cư trú hoàn thiện thủ tục đăng ký khai sinh cho con để con được cấp thẻ BHYT theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn