Tiền trợ cấp mất việc sẽ được tính như thế nào?

Tôi là việc cho công ty từ năm 2003. Cách đây 1 năm tôi xin nghỉ không lương đi học nâng cao trình độ và được chấp thuận. Công ty của tôi còn cấp cho tôi một khoản tiền hỗ trợ học phí. Tuy nhiên, do công ty tôi làm ăn không hiệu quả nên phải sáp nhập và tôi bị mất việc. Vậy tiền trợ cấp mất việc của tôi sẽ được tính như thế nào? Thời gian nghỉ không lương của tôi có được tính vào thời gian làm việc để hưởng trợ cấp hay không?

Trường hợp của bạn có thể được hưởng trợ cấp mất việc làm và hưởng tiền bảo hiểm thất nghiệp
       1 . Việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:
       Điều 81 Luật BHXH năm 2006, được hướng đẫn chi tiết tại Điều 15 Nghị định số 127/2008/NĐ - CP ngày 12/12/2008, người lao động được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

“1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong vòng hai mươi bốn tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

2. Đã đăng ký với cơ quan lao động khi bị mất việc làm, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

 

3. Chưa tìm được việc làm sau mười năm ngày kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động theo quy định tại khoản 2 Điều này.”.
       2. Đối với khoản trợ cấp thôi việc:

        Khoản 1 Điều 17 Bộ luật Lao động (BLLĐ): Trong trường hợp do thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ mà người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ đủ 12 tháng  trở lên bị mất việc làm, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đào tạo lại họ để tiếp tục sử dụng vào những chỗ làm việc mới; nếu không thể giải quyết được việc làm mới, phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc trả một tháng lương, nhưng thấp nhất cũng bằng hai tháng lương.

Hướng dẫn chi tiết về “thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ”, tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 39/2003 về thi hành một số điều của BLLĐ, là:

- Thay đổi một phần hoặc toàn bộ máy móc, thiết bị, quy trình công nghệ tiên tiến có năng suất lao động cao hơn.

- Thay đổi sản phẩm hoặc cơ cấu sản phẩm dẫn đến sử dụng lao động ít hơn.

- Thay đổi cơ cấu tổ chức: sáp nhập, giải thể một số bộ phận của đơn vị.
Ngày 18/9/2009 BLĐTB&XH ban hành Thông tư số 39/2009/TT- BLĐTB&XH có hiệu lực từ ngày 03/01/2010 quy định: Thời gian để tính hưởng trợ cấp thôi việc là tổng thời gian bạn làm việc liên tục tại doanh nghiệp cho đến khi mất việc làm trừ đi thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Do vậy, thời gian bạn đi học mà không được hưởng nguyên lương sẽ không được coi là thời gian làm việc liên tục để tính trợ cấp thôi việc.

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mức tham chiếu đóng BHXH được điều chỉnh trên cơ sở nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có bao nhiêu hình thức nhận lương hưu từ ngày 01/07/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cập nhật số Căn cước công dân vào ứng dụng VssID trên máy tính nhanh nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cập nhật số căn cước vào sổ bảo hiểm xã hội chi tiết nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội khu vực chi tiết năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Số lượng BHXH cấp huyện thuộc BHXH khu vực năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Danh sách 35 trụ sở Bảo hiểm xã hội khu vực từ ngày 1/3/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2025, có được ủy quyền cho người khác nhận lương hưu không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đối tượng và thời gian áp dụng hệ số trượt giá bảo hiểm xã hội 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Người suy giảm khả năng lao động có được rút BHXH 1 lần không?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;