Xin chào, tôi làm việc tại công ty được có tham gia BHXH đầy đủ, sau khi làm việc được 08 tháng thì tôi nghỉ chế độ thai sản 06 tháng. Sau khi hết chế độ thai sản tôi quay trở lại công ty làm việc được 01 tháng thì xin nghỉ việc ở nhà chăm sóc con (do không sắp xếp được người chăm con). Anh chị cho tôi hỏi theo thời gian nghỉ chế độ thai sản của tôi có được tính để bảo hiểm thất nghiệp hay không? Trong trường hợp này thì tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Mong anh chị giải đáp giúp tôi.

"> Xin chào, tôi làm việc tại công ty được có tham gia BHXH đầy đủ, sau khi làm việc được 08 tháng thì tôi nghỉ chế độ thai sản 06 tháng. Sau khi hết chế độ thai sản tôi quay trở lại công ty làm việc được 01 tháng thì xin nghỉ việc ở nhà chăm sóc con (do không sắp xếp được người chăm con). Anh chị cho tôi hỏi theo thời gian nghỉ chế độ thai sản của tôi có được tính để bảo hiểm thất nghiệp hay không? Trong trường hợp này thì tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Mong anh chị giải đáp giúp tôi.

">

Thời gian nghỉ thai sản có được tính đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Xin chào, tôi làm việc tại công ty được có tham gia BHXH đầy đủ, sau khi làm việc được 08 tháng thì tôi nghỉ chế độ thai sản 06 tháng. Sau khi hết chế độ thai sản tôi quay trở lại công ty làm việc được 01 tháng thì xin nghỉ việc ở nhà chăm sóc con (do không sắp xếp được người chăm con). Anh chị cho tôi hỏi theo thời gian nghỉ chế độ thai sản của tôi có được tính để bảo hiểm thất nghiệp hay không? Trong trường hợp này thì tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Mong anh chị giải đáp giúp tôi.

Tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

Như vậy, bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần phải thỏa mãn các điều kiện sau:

+ Phải nghỉ việc đúng quy định của pháp luật

+ Phải đáp ứng điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc đối với loại hợp đồng xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn.

Tại Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định:

"6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động."

Theo đó, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản thì đơn vị và người lao động sẽ không tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời này. Do đó thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp thực tế của bạn là 09 tháng. Như vậy, trong trường hợp này bạn chưa đủ điều kiện về thời gian tham gia BHTN để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trân trọng!

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mức tham chiếu đóng BHXH được điều chỉnh trên cơ sở nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có bao nhiêu hình thức nhận lương hưu từ ngày 01/07/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cập nhật số Căn cước công dân vào ứng dụng VssID trên máy tính nhanh nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cập nhật số căn cước vào sổ bảo hiểm xã hội chi tiết nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội khu vực chi tiết năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Số lượng BHXH cấp huyện thuộc BHXH khu vực năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Danh sách 35 trụ sở Bảo hiểm xã hội khu vực từ ngày 1/3/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2025, có được ủy quyền cho người khác nhận lương hưu không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đối tượng và thời gian áp dụng hệ số trượt giá bảo hiểm xã hội 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Người suy giảm khả năng lao động có được rút BHXH 1 lần không?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;