Thời gian được nhận tiền thai sản

Sau khi gửi hồ sơ thai sản bao lâu thì được nhận tiền chế độ và nếu sau khoảng thời gian đó bảo hiểm và công ty vẫn chưa chi trả cho mình thì phải làm thế nào để được hưởng?


Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định như sau:
Ðiều 117: Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau ốm đau, thai sản.
1. Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ có liên quan từ người lao động quy định tại Ðiều 112 và Ðiều 113 của luật này, người sử dụng lao động có trách nhiệm giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động.
2. Hằng quý, người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ của những người lao động đã được giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ cho tổ chức bảo hiểm xã hội theo quy định tại các Ðiều 112, 113 và 116 của luật này.
 3. Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm quyết toán trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; trường hợp không quyết toán thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Như vậy căn cứ quy định trên thì trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ công ty bạn phải giải quyết chế độ thai sản cho bạn, sau đó công ty bạn gửi hồ sơ theo quý và sẽ được BHXH quyết toán sau.
Trường hợp công ty không giải quyết thì bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến công ty yêu cầu giải quyết đúng thời hạn nếu không trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.
Trường hợp công ty vẫn không giải quyết thì bạn có thể gửi đơn đến Phòng LÐ-TBXH huyện yêu cầu giải quyết.
Hỏi: Luật sư cho em hỏi vấn đề liên quan đến BHXH. Công ty em mới tách ra từ một công ty khác, nhân viên trước đây đóng bảo hiểm nhưng thuộc công ty cũ, bây giờ tách công ty ra như này thì việc đóng bảo hiểm cho nhân viên sẽ như thế nào?  
Nguyễn Huy Cường, phường Thống Nhất, Biên Hòa
- TS. LS Nguyễn Bình An:
Những nhân viên nào tiếp tục làm việc ở công ty cũ thì vẫn tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động và tham gia BHXH bình thường. 
Theo quy định tại Khoản 1, Ðiều 45, Bộ luật Lao động về nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã, trong trường hợp sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã thì người sử dụng lao động kế tiếp phải chịu trách nhiệm tiếp tục sử dụng số lao động hiện có và tiến hành việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.
Như vậy, những nhân viên làm công ty mới cần chấm dứt hợp đồng lao động với công ty cũ, chốt sổ BHXH cho họ và ký lại hợp đồng lao động ở công ty mới để tiếp tục tham gia BHXH. 
 

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, người lao động tham gia BHXH tự nguyện mắc bệnh nào thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội là ai? Có quyền và trách nhiệm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/01/2026 có cấp Sổ bảo hiểm xã hội bản giấy nữa không? Người tham gia bảo hiểm xã hội có các quyền nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Bảo hiểm hưu trí bổ sung là gì? Từ ngày 01/7/2025, đối tượng nào tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, điều kiện hưởng trợ cấp thai sản khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, thời gian hưởng chế độ ốm đau của người lao động là bao lâu?
lawnet.vn
Từ ngày 01/7/2025, bổ sung trường hợp nghỉ hưởng chế độ thai sản cho trường hợp thai ngoài tử cung?
lawnet.vn
Từ ngày 01/7/2025, người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội thì được hưởng các chế độ nào?
lawnet.vn
Từ ngày 01/7/2025, bổ sung trường hợp hưởng chế độ ốm đau của đối tượng tham gia BHXH bắt buộc?
lawnet.vn
Người lao động có được hưởng lương hưu khi định cư nước ngoài không?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;