Người lao động nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội trong trường hợp con ốm đau thì cần những giấy tờ gì?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/09/2023

Cho tôi hỏi con tôi ốm đau tôi muốn xin nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội cần những giấy tờ gì? Câu hỏi từ chị Liên (Cần Thơ)

    • Con ốm đau thì mẹ được nghỉ bao nhiêu ngày?

      Căn cứ Điều 27 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau:

      Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau

      1. Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 03 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi.

      2. Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của mỗi người cha hoặc người mẹ theo quy định tại khoản 1 Điều này.

      Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau quy định tại Điều này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

      Theo quy định trên, khi con ốm đau mẹ được nghỉ chăm con mà được hưởng chế độ ốm đau khi mẹ tham gia bảo hiểm xã hội.

      Mỗi con ốm đau thì mẹ được nghỉ chăm con trong thời gian như sau:

      - Trường hợp con dưới 03 tuổi thì mẹ được nghỉ tối đa 20 ngày làm việc;

      - Trường hợp con từ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi thì mẹ được nghỉ tối đa 15 ngày làm việc;

      Lưu ý: Ngày mẹ nghỉ khi con ốm đau được hưởng chế độ tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

      Con ốm đau mẹ nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội cần những giấy tờ gì? (Hình từ Internet)

      Con ốm đau mẹ nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội cần những giấy tờ gì?

      Căn cứ Điều 100 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định hồ sơ hưởng chế độ ốm đau:

      Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

      1. Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với người lao động hoặc con của người lao động điều trị nội trú. Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

      2. Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài thì hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này được thay bằng bản dịch tiếng Việt của giấy khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.

      3. Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau do người sử dụng lao động lập.

      4. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định mẫu, trình tự, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, giấy ra viện và các mẫu giấy quy định tại các điểm c, d và đ khoản 1 Điều 101 của Luật này.

      Như vậy, khi con ốm đau mẹ nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội cần những giấy tờ sau:

      - Trường hợp con của người lao động điều trị nội trú thì cần có bản chính hoặc bản sao giấy ra viện.

      - Trường hợp con của người lao động điều trị ngoại trú thì cần có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

      - Trường hợp con của người lao động khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài thì hồ sơ được thay bằng bản dịch tiếng Việt của giấy khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.

      - Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau do người sử dụng lao động lập.

      Người lao động nghỉ chăm con ốm đau thì được hưởng chế độ ốm đau là bao nhiêu?

      Căn cứ Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định mức hưởng chế độ ốm đau:

      Mức hưởng chế độ ốm đau

      1. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 26, Điều 27 của Luật này thì mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

      Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó.

      2. Người lao động hưởng tiếp chế độ ốm đau quy định tại điểm b khoản 2 Điều 26 của Luật này thì mức hưởng được quy định như sau:

      a) Bằng 65% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 30 năm trở lên;

      b) Bằng 55% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm;

      c) Bằng 50% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm.

      3. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 3 Điều 26 của Luật này thì mức hưởng bằng 100% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

      4. Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày.

      Như vậy, người lao động nghỉ chăm con ốm đau thì được hưởng chế độ ốm đau như sau:

      Mức hưởng chế độ ốm đau = 75% x Mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội

      Đối với mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày sẽ được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn