Xin chào anh chị, tôi có chút thắc mắc mong được giải đáp. Trước đây tôi có làm việc tại công ty cũ được 01 tháng có đóng BHXH. Sau đó tôi nghỉ và vào làm công ty hiện tại, giờ tôi nghỉ việc và muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Bên cơ quan bảo hiểm xã hội nói em có 02 sổ nên chưa giải quyết được. Bây giờ cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu em phải làm thủ tục gộp sổ. Anh chị cho hỏi thủ tục gộp sổ BHXH như thế nào?

"> Xin chào anh chị, tôi có chút thắc mắc mong được giải đáp. Trước đây tôi có làm việc tại công ty cũ được 01 tháng có đóng BHXH. Sau đó tôi nghỉ và vào làm công ty hiện tại, giờ tôi nghỉ việc và muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Bên cơ quan bảo hiểm xã hội nói em có 02 sổ nên chưa giải quyết được. Bây giờ cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu em phải làm thủ tục gộp sổ. Anh chị cho hỏi thủ tục gộp sổ BHXH như thế nào?

">

Gộp sổ BHXH cần làm thủ tục như thế nào?

Xin chào anh chị, tôi có chút thắc mắc mong được giải đáp. Trước đây tôi có làm việc tại công ty cũ được 01 tháng có đóng BHXH. Sau đó tôi nghỉ và vào làm công ty hiện tại, giờ tôi nghỉ việc và muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Bên cơ quan bảo hiểm xã hội nói em có 02 sổ nên chưa giải quyết được. Bây giờ cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu em phải làm thủ tục gộp sổ. Anh chị cho hỏi thủ tục gộp sổ BHXH như thế nào?

Gộp sổ: Người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp chỉ được cấp một sổ BHXH. Bạn có hai sổ là sai quy định. Trên thực tế để xử lý tồn tại một người có từ hai sổ BHXH trở lên thì cơ quan Bảo hiểm xã hội thu hồi tất cả các sổ BHXH, sau đó hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH năm 2017:

“4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”

Trường hợp của bạn là có hai sổ BHXH, một sổ của công ty cũ và một sổ của công ty mới. Do đó, bạn phải làm thủ tục gộp sổ BHXH. Theo quy định tại Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH, bạn cần nộp 1 bộ hồ sơ gồm :

a) Người tham gia

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).

b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Thời hạn gộp sổ bảo hiểm xã hội: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết (theo khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH).

Trên đây là quy định về thủ tục gộp sổ BHXH.

Trân trọng!

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mức tham chiếu đóng BHXH được điều chỉnh trên cơ sở nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có bao nhiêu hình thức nhận lương hưu từ ngày 01/07/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cập nhật số Căn cước công dân vào ứng dụng VssID trên máy tính nhanh nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cập nhật số căn cước vào sổ bảo hiểm xã hội chi tiết nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội khu vực chi tiết năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Số lượng BHXH cấp huyện thuộc BHXH khu vực năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Danh sách 35 trụ sở Bảo hiểm xã hội khu vực từ ngày 1/3/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2025, có được ủy quyền cho người khác nhận lương hưu không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đối tượng và thời gian áp dụng hệ số trượt giá bảo hiểm xã hội 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Người suy giảm khả năng lao động có được rút BHXH 1 lần không?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;