Đóng BHYT đối với đối tượng nghỉ ốm trên 14 ngày

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Kính chào BHXH TP Đà Nẵng! Nội dung mong được cơ quan BHXH tư vấn như sau: - Người lao động nghỉ điều trị bệnh > 14 ngày/tháng, theo quy định báo giảm người lao động này, đồng thời phải thu lại thẻ BHYT. - Trường hợp không thu được thẻ BHYT do người lao động nhập viện, thẻ bị giữ lại ở bệnh viện thì công ty vẫn phải thu 4.5% chi phí BHYT nộp cơ quan BHXH phải không? - Nếu thu lại thẻ thì người lao động ốm đau nhập viện đó làm sao để hưởng được chế độ ốm đau ? Mong anh (chị) tư vấn giúp e. Cảm ơn anh (chị) nhiều!

    • Tại tiết 1.5.1 điểm 1.5 Khoản 1 Điều 39 Quyết định 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban hành Quy định quản lý thu BHXH, BHYT; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định Người lao động nghỉ hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng và không hưởng tiền lương, tiền công thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN.
      Vì vậy, Bạn vẫn được sử dụng thẻ BHYT khi bị ốm đau. Đồng thời, nộp tiền Bảo hiểm y tế tương ứng với số tháng mà Bạn nghỉ ốm.
      Ngoài ra, tại điểm 1.25 Khoản 1 và điểm 2.11 Khoản 2 Điều 15 Quyết định 1111/QĐ-BHXH quy định Người lao động nghỉ việc đang hưởng chế độ ốm đau theo quy định của pháp luật về BHXH do mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế thì thuộc đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế và mức đóng bằng 4,5% mức lương tối thiểu chung do Ngân sách Nhà nước đóng. Vì vậy, nếu Người lao động trong đơn vị Bạn thuộc đối tượng này thì được cấp thẻ BHYT đối tượng ốm đau dài ngày và tiền BHYT do Ngân sách Nhà nước đóng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn