Đề xuất hai phương án về việc rút bảo hiểm xã hội một lần?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/10/2023

Cho tôi hỏi có phải Chính phủ đề xuất 02 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần vào năm 2025 không? Câu hỏi từ chị Trúc (Đồng Nai)

    • Đề xuất 02 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2023?

      Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ngày 10/10, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ký Tờ trình gửi Quốc hội về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

      Dự luật này sẽ được Quốc hội thảo luận và cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp Quốc hội tháng 10/2023.

      02 phương án Chính phủ đề xuất về vấn đề hưởng/rút bảo hiểm xã hội một lần như sau:

      [1] Quy định việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với hai nhóm lao động khác nhau.

      Nhóm 1: Người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội trước khi Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) có hiệu lực (dự kiến 01/7/2025), sau 12 tháng nghỉ việc và chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, có nhu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

      Việc này là kế thừa Nghị quyết 93/2015/QH13 cho phép người lao động được chọn lựa giữa bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu hoặc nhận bảo hiểm xã hội một lần nến có nhu cầu.

      Nhóm 2: Đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) có hiệu lực trở đi (dự kiến 1/7/2025) thì không được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

      Chỉ giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong các trường hợp là:

      - Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ năm đóng để hưởng lương hưu;

      - Ra nước ngoài để định cư hoặc bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

      [2] Đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm thì được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50%

      Nếu sau 12 tháng người lao động không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm mà có yêu cầu thì được giải quyết nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

      Thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.

      Trong kỳ họp tháng 10/2023, Chính phủ đã đề xuất hai phương án về việc rút bảo hiểm xã hội một lần? (Hình từ Internet)

      Dự kiến mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi tham gia BHXH bắt buộc quy định như thế nào?

      Căn cứ theo khoản 2 Điều 77 Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội' onclick="vbclick('88086', '396267');" target='_blank'>Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội quy định về bảo hiểm xã hội một lần như sau:

      Bảo hiểm xã hội một lần

      ...

      2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

      a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014.

      Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có cả trước và sau năm 2014 mà thời gian đóng trước năm 2014 có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014 trở đi để tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

      b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

      c) Bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm.

      3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại các điểm c, d khoản 1 Điều này.

      4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.

      Theo đó, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo dự kiến sẽ là:

      - 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014.

      - 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

      - Bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 01 năm.

      Lưu ý:

      + Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có cả trước và sau năm 2014 mà thời gian đóng trước năm 2014 có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014 trở đi để tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

      + Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

      Dự kiến người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu vẫn sẽ được nhận trợ cấp hưu trí xã hội?

      Căn cứ theo Điều 26 Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội' onclick="vbclick('88086', '396267');" target='_blank'>Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội quy định về đối tượng áp dụng trợ cấp hưu trí xã hội như sau:

      Đối tượng áp dụng

      Đối tượng áp dụng trợ cấp hưu trí xã hội là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.

      Theo Điều 27 Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội' onclick="vbclick('88086', '396267');" target='_blank'>Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội quy định về điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội như sau:

      Điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

      1. Đối tượng quy định tại Điều 26 của Luật này được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội khi có đủ điều kiện sau:

      a) Đủ 75 tuổi trở lên;

      b) Không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khác theo quy định của Chính phủ.

      2. Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội tại điểm a khoản 1 Điều này phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ.

      Theo khoản 1 Điều 30 Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội' onclick="vbclick('88086', '396267');" target='_blank'>Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội quy định về chế độ đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội như sau:

      Chế độ đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

      1. Đối tượng quy định tại Điều 26 của Luật này không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật này mà có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, nếu có nguyện vọng thì sẽ được hưởng trợ cấp hằng tháng trong khoảng thời gian trước khi đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

      Thời gian hưởng, mức trợ cấp hằng tháng tùy thuộc vào tổng thời gian đóng, căn cứ tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

      ...

      Theo đó, điều kiện để được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội là:

      - Công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên;

      - Không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khác

      Như vậy, đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu vẫn có thể được hưởng chế độ hưu trí xã hội nếu Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội' onclick="vbclick('88086', '396267');" target='_blank'>Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội được thông qua và bắt đầu có hiệu lực thi hành.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn