Con lai dưới 6 tuổi có được cấp thẻ BHYT miễn phí không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/08/2019

Tôi là người Việt Nam kết hôn với chồng người Mỹ. Hộ khẩu của tôi ở TP.Hà Nội, con tôi sinh ở Việt Nam, giấy khai sinh của bé được UBND phường cấp. Con tôi mang quốc tịch Mỹ nhưng đang ở cùng với tôi tại địa chỉ thường trú như trong hộ khẩu. Xin hỏi trường hợp của con tôi có được cấp thẻ BHYT miễn phí cho trẻ em dưới 06 tuổi không? Hồ sơ thủ tục xin cấp như thế nào?

    • Căn cứ quy định tại Điểm 3 Khoản 3 Điều 12 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo đó:

      ...

      3. Nhóm do ngân sách nhà nước đóng, bao gồm:

      e) Trẻ em dưới 6 tuổi

      Như vậy, trẻ dưới 6 tuổi thì được Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn sinh con ở Việt Nam, mặc dù con bạn có quốc tịch nước ngoài nhưng pháp luật bảo hiểm y tế hiện hành chỉ quy định trẻ em dưới 6 tuổi là được cấp thẻ bảo hiểm y tế nên trường hợp này con bạn vẫn sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định.

      Mặt khác về hồ sơ cấp thẻ BHYTđược thực hiện theo Điều 7 Thông tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT bao gồm:

      + Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế

      + Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh.

      Bạn mang hồ sơ nộp tại UBND xã, phường, thị trấn nơi bạn thường trú.

      Trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ thì cơ quan bảo hiểm sẽ giải quyết và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con bạn.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn