Có nên về nghỉ chế độ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Hiện nay tôi đang làm việc tại Nhà máy kẽm điện phân Thái Nguyên trực thuộc Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên. Công ty vừa có thông báo V/v hỗ trợ NLĐ nghỉ việc do sắp xếp lại lực lượng lao động năm 2015.Nhiều ý kiến là nên về nghỉ vì từ năm 01/01/2016 Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực và có một số chế độ thay đổi khi người lao động nghỉ hưu trước tuổi, tiền lương hưu được tính trên cơ sở mức bình quân quá trình người lao động đóng chứ không tính 5 đến 10 năm cuối như hiện nay; người lao động về trước tuổi sẽ bị trừ 2%/năm thay cho 1%/năm như hiện nay. Tôi sinh ngày 06/12/1969, đã tham gia BHXH từ 11/03/1988 cho đến nay đã được 27 năm 4 tháng rồi; có 3 năm đi bộ đội, sau đó 15 năm công tác tại XN Kẽm chì Chợ Điền trên vùng núi xã Bản Thi - Chợ Đồn - Bắc Kạn hưởng hệ số khu vự 0,5. Công việc thời gian đó làm quản lý nhà ăn, nấu ăn bếp tập thể công nhân rồi làm nhân viên hành chính. Tháng 3/2006 tôi về công tác tại NMK thuộc Cty TNHHNN MTV Kim loại màu Thái Nguyên cũng làm quản lý nhà ăn bếp tập thể >100 xuất đến T7/2007 tôi chuyển làm nhân viên Kế toán của NMK, đến 01/01/2013 làm thủ kho giao nhận quặng và SP kim loại màu cho đến nay. Hệ số lương bậc 6/7  A1.9N2 hệ số 4,07 từ 01/01/2015. Vậy tôi muốn hỏi Luật sư tư vấn cho tôi có nên về nghỉ chế độ đợt này hay không và mức lương được hưởng là bao nhiêu? Có trừ % về nghỉ trước tuổi là bao nhiêu với khả năng lao động chưa suy giảm theo quy định? Rất mong luật sư tư vấn sớm.

    • Bạn nên lưu ý rằng dù là Luật BHXH cũ hay mới đều quy định điều kiện hưởng hưu trí vẫn bắt buộc là có đủ 20 năm tham gia BHXH bắt buộc và đủ tuổi đời. Ngoài ra, đối với người làm trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và bị giảm sút khả năng lao động thì có thể về hưu trước tuổi .

      Trường hợp bạn không bị suy giảm khả năng lao động nên có thể làm đến khi đủ tuổi về hưu. Tuy nhiên, trong trường hợp đơn vị đang sắp xếp lại và có động viên bạn về sớm thì nếu chế độ bồi thường đầy đủ và vẫn đảm bảo vấn đề chế độ hưu trí cho bạn thì bạn cũng có thể suy nghĩ về đề nghị của công ty.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn