Có mua bảo hiểm khi đã nộp đơn xin nghỉ việc?

Em vào công ty tháng 7-2013, nhưng đến tháng 11-2013, công ty mới đóng bảo hiểm xã hội cho em. Tháng 10-2014, em muốn nghỉ làm tại công ty. Nhưng theo em được biết thì phải đủ 12 tháng mới được nhận bảo hiểm. Vậy khi em làm đơn xin nghỉ, nếu công ty bắt em làm thêm 30 ngày thì em có được mua bảo hiểm tiếp tục cho đủ 12 tháng không? Và nếu công ty cho em nghỉ tại thời điểm nộp đơn, em có được công ty tiếp tục mua bảo hiểm 1 tháng không? Xin luật sư tư vấn giúp.


Căn cứ theo quy định tại Ðiều 48, Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. 
Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
Ngoài ra, người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp căn cứ theo quy định tại Ðiều 81, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006.
Khi mong muốn nghỉ việc, có nghĩa là muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 45 ngày nếu là hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Khi bạn còn làm việc trong khoảng thời gian báo trước thì công ty và bạn vẫn phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho đến thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
Nếu công ty cho bạn nghỉ ngay tại thời điểm nộp đơn xin nghỉ việc thì bản chất của sự chấm dứt quan hệ lao động đã thay đổi. Ðây không phải là trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, mà là trường hợp thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 3, Ðiều 36, Bộ luật Lao động. Bởi vì Bộ luật Lao động đã quy định cứng về thời gian báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nếu người lao động không tuân thủ thì sẽ rơi vào trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. 
Và vì vậy, nếu đã là thỏa thuận giữa hai bên thì bạn có quyền đề nghị công ty tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội cho mình để đủ thời gian 12 tháng tham gia bảo hiểm xã hội.
 

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ ngày 01/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Tai nạn lao động là gì? Điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện được quy định thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đã có Nghị định 143/2024/NĐ-CP quy định về bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch chi trả lương hưu tháng 11 năm 2024? Từ ngày 01/7/2025 người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, con trên 07 tuổi đau ốm thì người lao động có được nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội không?
Hỏi đáp Pháp luật
Bảo hiểm tiền gửi là? Mục đích của bảo hiểm tiền gửi được quy định thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, người lao động bị tai nạn khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc thì có được hưởng chế độ ốm đau không?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, mức trợ cấp tuất một lần khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 1/7/2025, người lao động tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, người lao động nhận nuôi con nuôi có được hưởng chế độ thai sản không?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;