Có cách nào để nhận trợ cấp thất nghiệp khi đã trễ hạn?

Em nhờ Luật sư tư vấn dùm em với ạ! Chồng em đã nghỉ việc được gần một năm, sau khi nghỉ việc chồng em có đăng ký bảo hiểm thất nghiệp nhưng trễ ngày nộp hồ sơ nên bên BHXH không giải quyết cho. Bên bảo hiểm có tư vấn là khi nào đóng lại BHTN và sẽ giải quyết nhưng giờ chồng em không muốn làm công ty nữa vậy có cách nào để nhận bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Em cảm ơn!

Tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Theo quy định trên thì trong thời gian 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì người lao động phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Trường hợp nộp hồ sơ sau thời gian này sẽ bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Do đó, chồng bạn nghỉ việc được gần 01 năm rồi mới nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ không được giải quyết.

Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

"Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;"

Như vậy, chồng bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Trường hợp này có thể hiểu rằng bây giờ chồng bạn làm việc đủ 12 tháng và có tham gia đóng BHTN thì sau đó nghỉ việc thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp cho cả thời gian trước đó.

Ngược lại, bây giờ chồng bạn không muốn tiếp tục làm việc và đóng BHTN nữa thì đương nhiên chồng bạn sẽ không nhận được trợ cấp thất nghiệp cho thời gian làm việc trước kia.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

Trân trọng!

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mức tham chiếu đóng BHXH được điều chỉnh trên cơ sở nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có bao nhiêu hình thức nhận lương hưu từ ngày 01/07/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cập nhật số Căn cước công dân vào ứng dụng VssID trên máy tính nhanh nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cập nhật số căn cước vào sổ bảo hiểm xã hội chi tiết nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội khu vực chi tiết năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Số lượng BHXH cấp huyện thuộc BHXH khu vực năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Danh sách 35 trụ sở Bảo hiểm xã hội khu vực từ ngày 1/3/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2025, có được ủy quyền cho người khác nhận lương hưu không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đối tượng và thời gian áp dụng hệ số trượt giá bảo hiểm xã hội 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Người suy giảm khả năng lao động có được rút BHXH 1 lần không?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;