Ai là người chốt sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc?

Ai là người chốt sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc? Chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội có làm hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được không? Chốt sổ bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VssID được không?

Ai là người chốt sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc?

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là việc tất toán và chấm dứt quá trình đóng bảo hiểm xã hội của người lao động tại Cơ quan bảo hiểm xã hội mà đơn vị đang thực hiện đóng bảo hiểm xã hội. Việc này được thực hiện khi người lao động nghỉ việc tại đơn vị hoặc nghỉ hưu khi đủ điều kiện.

Theo khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

Trách nhiệm của người sử dụng lao động

...

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

...

Căn cứ tại khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

...

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

....

Theo đó, khi người lao động nghỉ việc thì người sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội của người lao động, Đây là hoạt động chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Ai là người chốt sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc? (Hình từ Internet)

Chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội có làm hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được không?

Theo khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định về trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

...

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Theo đó, khi chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Việc hoàn thành xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội của người lao động hay còn gọi là thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội là để xác định việc người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội và đã chấm dứt hợp đồng lao động, đồng thời cũng dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Theo Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì khi người lao động đáp ứng đủ các điều kiện sau sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

- Điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp;

- Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp;

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trừ một số trường hợp luật định.

Như vậy, điều kiện để người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có điều kiện người sử dụng đã chấm dứt hợp đồng lao động và điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội.

Mà để xác nhận người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động và đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì cần làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

Do đó, nếu người lao động chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội sẽ không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Chốt sổ bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VssID được không?

Căn cứ theo Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định về trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động cụ thể như sau:

Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Như vậy, đối với việc khi đã chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động phải hoàn thành thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả lại bản chính giấy tờ khác nếu giữ của người lao động và việc chốt sổ bảo hiểm xã hội được thực hiện thủ tục trên giấy (trực tiếp).

Hiện nay, cơ quan bảo hiểm xã hội chưa triển khai chốt sổ trực tuyến trên ứng dụng VssID.

Trân trọng!

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mức tham chiếu đóng BHXH được điều chỉnh trên cơ sở nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có bao nhiêu hình thức nhận lương hưu từ ngày 01/07/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cập nhật số Căn cước công dân vào ứng dụng VssID trên máy tính nhanh nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cập nhật số căn cước vào sổ bảo hiểm xã hội chi tiết nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội khu vực chi tiết năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Số lượng BHXH cấp huyện thuộc BHXH khu vực năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Danh sách 35 trụ sở Bảo hiểm xã hội khu vực từ ngày 1/3/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2025, có được ủy quyền cho người khác nhận lương hưu không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đối tượng và thời gian áp dụng hệ số trượt giá bảo hiểm xã hội 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Người suy giảm khả năng lao động có được rút BHXH 1 lần không?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;