Một số lưu ý cho doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh

Doanh nghiệp có thể tạm ngừng hoạt động kinh doanh nếu hoạt động kinh doanh không hiệu quả. Khi đó, doanh nghiệp phải thực hiện những thủ tục liên quan đến việc tạm ngừng kinh doanh theo quy định pháp luật, cụ thể như sau:

 

Một số lưu ý cho doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh

Một số lưu ý cho doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh (Hình minh họa)

Thông báo tạm ngừng kinh doanh

Theo khoản 1 Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định như sau:

- Trường hợp doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh.

- Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục tạm ngừng kinh doanh sau khi hết thời hạn đã thông báo thì phải thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày tiếp tục tạm ngừng kinh doanh.

- Thời hạn tạm ngừng kinh doanh của mỗi lần thông báo không được quá một năm.

Thời hạn tạm ngừng kinh doanh

Tại khoản 1 Điều 66 Nghị định 01 nêu rõ thời hạn tạm ngừng kinh doanh của mỗi lần thông báo không được quá một năm. Đồng thời, khi hết thời hạn tạm ngừng kinh doanh nếu doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục tạm ngừng kinh doanh thì phải làm thủ tục thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh.

Về nghĩa vụ nộp thuế

Thực hiện theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, cụ thể như sau:

- Doanh nghiệp không phải nộp hồ sơ khai thuế, trừ trường hợp tạm ngừng hoạt động, kinh doanh không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý; hồ sơ quyết toán năm.

- Doanh nghiệp không được sử dụng hóa đơn và không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

- Trường hợp doanh nghiệp được cơ quan thuế chấp thuận sử dụng hoá đơn theo quy định của pháp luật về hoá đơn thì phải nộp hồ sơ khai thuế, nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo quy định.

- Doanh nghiệp phải chấp hành các quyết định, thông báo của cơ quan quản lý thuế về đôn đốc thu nợ, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế và xử lý hành vi vi phạm hành chính về quản lý thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Lưu ý: Doanh nghiệp đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế không được đăng ký tạm ngừng hoạt động, kinh doanh khi cơ quan thuế đã có Thông báo về việc người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Về lệ phí môn bài

Theo điểm c khoản 2 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP thì:

Người nộp lệ phí đang hoạt động có văn bản gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp về việc tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch không phải nộp lệ phí môn bài năm tạm ngừng kinh doanh với điều kiện:

- Văn bản xin tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh gửi cơ quan thuế trước ngày 30 tháng 01 hàng năm.

- Chưa nộp lệ phí môn bài của năm xin tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trường hợp tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh không đảm bảo điều kiện nêu trên thì nộp mức lệ phí môn bài cả năm.

Mức phạt cho DN không thông báo tạm ngừng kinh doanh

Doanh nghiệp không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh thì bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng theo điểm d khoản 1 Điều 32 Nghị định 50/2016/NĐ-CP.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1955 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;