Các trường hợp bán nhà không phải đóng thuế thu nhập cá nhân

“Hiện tại tôi muốn chuyển lên thành phố sinh sống và đang sở hữu một căn nhà nhỏ ở quê. Tôi có nghe hàng xóm nói là nếu chỉ có một nhà ở thì không phải đóng thuế khi bán nhà. Cho tôi hỏi trường hợp nào bán nhà thì không phải đóng thuế vì hiện tại hoàn cảnh của tôi cũng khó khăn?” Đây là câu hỏi của anh Hoài Vũ tại Bến Tre.

Trường hợp nào bán nhà ở không phải chịu thuế TNCN (Hình minh họa)

 

Về vấn đề này, THƯ KÝ LUẬT giải đáp như sau:

Quy định tại khoản 5 Điều 3 của Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 (sửa đổi năm 2012) thì thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là thu nhập chịu thuế. Cụ thể các trường hợp chuyển nhượng sau đây phải đóng thuế Thu nhập cá nhân:

- Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;

- Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở;

- Thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê mặt nước;

- Các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức.

Theo căn cứ nêu trên, các khoản tiền có được từ hoạt động mua bán nhà đất phải nộp lại một khoản thuế cho nhà nước. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành thừa nhận 02 trường hợp bán nhà mà không phải đóng thuế thu nhập cá nhân như sau:

1. Trường hợp bán nhà có mối quan hệ mật thiết giữa các cá nhân chuyển nhượng

Theo điểm a khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC: Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa những người có quan hệ thân thích với nhau như: “vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; bố vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau” thì được miễn thuế.

Ở đây, pháp luật cho phép miễn thuế đối với việc chuyển nhượng bất động sản nếu người chuyển nhượng và người nhận chuyển nhượng có mối quan hệ gần gũi máu mủ với nhau.

Việc chuyển nhượng nhà ở giữa những đối tượng này diễn ra rất thường xuyên và chủ yếu dựa trên quan hệ để thừa kế di sản là bất động sản.

2. Trường hợp bán nhà ở duy nhất

Theo điểm b khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở của cá nhân trong “trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam” thì được miễn thuế.

Như vậy cá nhân nào sở hữu một và chỉ duy nhất một nhà ở sẽ được miễn thuế nếu bán đi nhà ở duy nhất đó của mình.

Trường hợp vợ chồng có chung quyền sở hữu nhà ở và cũng là duy nhất của chung vợ chồng nhưng vợ hoặc chồng còn có nhà ở riêng thì khi chuyển nhượng nhà ở chung này cần xét riêng và chỉ có người không có nhà riêng mới được miễn thuế. (Quy định cụ thể tại điểm b.1.1.3 khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC)

Đặc biệt, cần lưu ý, việc xác định một cá nhân có sở hữu duy nhất một nhà ở tại thời điểm chuyển nhượng sẽ căn cứ trên quyền sở hữu thể hiện tại Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và thời hạn tối thiểu để được chuyển nhượng là 183 ngày (6 tháng) kể tử ngày được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở căn cứ tại khoản 1 Điều 12 của Thông tư 92/2015/TT-BTC.   

Đức Dũng

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1110 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;