NLĐ ngừng việc vì giãn cách xã hội thì có được trả lương không?

Hiện nay, TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, nhiều trường hợp người lao động bị cách ly tại khu nhà trọ, khu công nghiệp…phải ngừng việc theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì có được trả lương không?

NLĐ ngừng việc vì giãn cách xã hội thì có được trả lương không?

NLĐ ngừng việc vì giãn cách xã hội thì có được trả lương không? (Hình minh họa)

Theo khoản 3 Điều 99 Bộ luật lao động 2019 quy định trường hợp NLĐ phải ngừng việc vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:

  • Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;

  • Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Như vậy, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà NLĐ không thể đi làm thì được trả lương ngừng việc do thuộc trường hợp ngừng việc vì dịch bệnh nguy hiểm. Theo đó, tiền lương ngừng việc do NLĐ và người sử dụng lao động thỏa thuận dựa trên quy định tại khoản 3 Điều 99 Bộ luật lao động 2019.

Hiện hành, mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp được thực hiện theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP, cụ thể:

  • Đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I là 4.420.000 đồng/tháng;

  • Đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II là 3.920.000 đồng/tháng.

  • Đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III là 3.430.000 đồng/tháng.

  • Đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV là 3.070.000 đồng/tháng.

 Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

2305 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;