Hưởng trợ cấp thất nghiệp: Những quy định NLĐ cần biết

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là chế độ mà khi người lao động (NLĐ) mất việc làm sẽ được bù đắp một phần thu nhập để hỗ trợ chi phí học nghề, duy trì việc làm,… cho NLĐ. Vậy, để NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì pháp luật quy định đối tượng đóng, điều kiện và mức hưởng BHTN, cụ thể như sau:

Hưởng trợ cấp thất nghiệp: Những quy định NLĐ cần biết (Hình minh họa)

 

1. Đối tượng, mức đóng và thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại Điều 43 Luật Việc làm 2013 quy định đối tượng tham gia BHTN trong đó có NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ). Trong trường hợp NLĐ giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động thì hợp đồng lao động được giao kết đầu tiên do NSDLĐ và NLĐ có trách nhiệm tham gia BHTN.

Lưu ý: NLĐ đang hưởng lương hưu, giúp việc cho gia đình theo quy định trên (khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013) thì không phải tham gia BHTN.

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Về nguyên tắc, mức đóng BHTN được tính trên cở sở tiền lương của NLĐ (khoản 2 Điều 41 Luật Việc làm). Theo đó, khoản 1 Điều 57 Luật Việc làm  quy định về mức đóng và trách nhiệm đóng BHTN như sau:

- NLĐ đóng bằng 1% tiền lương tháng;

- NSDLĐ đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ đang tham gia BHTN.

- Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và do ngân sách trung ương bảo đảm.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo đó, với mức đóng bảo hiểm như trên thì NLĐ được hưởng trợ cấp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp theo quy định.

Ta có công thức sau:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

=

Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng BHTN trước khi thất nghiệp

X

60%

Ví dụ: Chị Y có mức lương hàng tháng là 8.000.000 đồng; thì tiền lương bình quân 06 tháng trước khi nghỉ việc là 8.000.000 đồng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng của chị Y là 4.800.000 đồng.

Tuy nhiên, cần lưu ý, mức hưởng trợ cấp tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với NLĐ đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013).

Thời gian và thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật Việc làm 2013.

2. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động đang đóng BHTN được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

(1) Chấm dứt hợp đồng lao động (trừ trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hoặc NLĐ hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng).

Việc chấm dứt hợp đồng lao động quy định tại Bộ luật Lao động 2019 bao gồm các trường hợp như: hết hạn hợp đồng lao động; đã hoàn thành công việc theo hợp đồng; hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng;… Và các trường hợp khác được quy định tại Điều 34 Bộ luật Lao động 2019.

(2) Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

(3) Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm;

(4) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau:

- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

-  Chết.

Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì NLĐ phải thuộc đối tượng đóng và hưởng trợ cấp BHTN. Đồng thời, NLĐ còn phải đáp ứng đủ các điều kiện về chấm dứt hợp đồng lao động, đủ thời gian đóng bảo hiểm tối thiểu là 12 tháng, đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp và đảm bảo thời gian chưa tìm được việc làm mới là 15 ngày thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật.

Thúy Trọng

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1018 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;