Từ năm 2021, người lao động có bao nhiêu ngày nghỉ phép năm?

Hiện nay, tiền lương, thưởng và ngày nghỉ phép năm luôn là mối quan tâm đối với người lao động. Vậy, từ ngày 01/01/2021 là ngày chính thức hiệu lực của Bộ Luật lao động 2019, NLĐ sẽ có bao nhiêu ngày nghỉ phép năm?

nghỉ phép năm

Từ năm 2021, người lao động có bao nhiêu ngày nghỉ phép năm? (Ảnh minh họa)

Theo quy định của pháp luật, nghỉ phép năm là một trong những quyền lợi của người lao động. Do đó, trên cơ sở kế thừa những quy định về nghỉ phép năm của Bộ Luật lao động 2012, taị Điều 113 Bộ Luật lao động 2019 (sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2021) quy định về ngày nghỉ phép năm của người lao động như sau:

Trường hợp 1: NLĐ làm việc đủ 12 tháng cho NSDLĐ thì được nghỉ phép năm và được hưởng nguyên lương theo HĐLĐ.

Theo đó, số ngày nghỉ phép năm của NLĐ được hưởng khi làm việc đủ 12 tháng như sau:

  • 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

  • 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

  • 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Trường hợp 2: NLĐ làm việc chưa đủ 12 tháng cho NSDLĐ thì NLĐ được hưởng số ngày nghỉ phép năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc. (Ví dụ: chị T làm việc cho công ty A 5 tháng, thì chị T có 05 ngày nghỉ phép năm)

Bên cạnh đó, tại Điều 114 Bộ Luật lao động 2019 quy định NLĐ cứ làm đủ 05 năm làm việc cho NSDLĐ thì số ngày nghỉ phép năm của NLĐ sẽ được tăng thêm tương ứng 01 ngày.

Như vậy, theo quy định trên, có thế thấy, NLĐ làm được bao nhiêu tháng sẽ có tương ứng bao nhiêu ngày nghỉ phép năm. Đồng thời, NLĐ cần lưu  ý một số quyền lợi liên quan đến ngày nghỉ phép năm như sau:

  • Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ phép năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ phép năm thì NLĐ sẽ được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ;
  • NSDLĐ có trách nhiệm quy định lịch nghỉ phép năm sau khi tham khảo ý kiến của NLĐ và phải thông báo trước cho NLĐ biết;

  • NLĐ có thể thỏa thuận với NSDLĐ để nghỉ phép năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần;

  • Khi nghỉ phép năm mà chưa đến kỳ trả lương, NLĐ được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ;

  • Khi nghỉ phép năm, nếu NLĐ đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ phép năm. (Lưu ý: chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm)

Mặc khác, so với quy định của Bộ Luật lao động 2012, Bộ Luật lao động 2019 đã có thay đổi về chi trả tiền cho NLĐ cho những ngày nghỉ phép năm chưa nghỉ hết.

Cụ thể, tại khoản 3 Điều 113 Bộ Luật lao động 2019 quy định NLĐ thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ phép năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ phép năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ. Tuy nhiên, tại khoản 1 Điều 114 Bộ luật Lao động hiện hành thì NLĐ thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ phép năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ phép năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

Như vậy, từ ngày 01/01/2021, nếu NLĐ chưa nghỉ phép năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ phép năm mà không phải do thôi việc hoặc bị mất việc làm thì sẽ không được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ. Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho bản thân, NLĐ cần nghỉ hết số ngày nghỉ phép năm hoặc có thể thảo thuận với NSDLĐ để nghỉ phép năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

Ty Na

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
5091 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;