Những điểm mới đáng chú ý của 08 Luật sắp sửa thông qua

Tại kỳ họp thứ 5 - Quốc hội khóa XIV, 08 dự án Luật sẽ được thảo luận và thông qua. Thư Ký Luật sẽ điểm qua một số điểm mới nổi bật nhất trong các dự án luật sắp được thông qua lần này.

 

1. Luật Quốc phòng sửa đổi

Dự thảo lần này sửa đổi, bổ sung khá nhiều quy định so với Luật Quốc phòng 2005. Trong đó, có những điểm mới đáng chú ý sau:

  • Một trong những chính sách và nguyên tắc mới trong hoạt động quốc phòng là tăng cường hội nhập quốc. Cụ thể, Dự thảo đã bổ sung cụm “hội nhập quốc tế và đối ngoại về quốc phòng” trong nhiều điều luật;

  • Giáo dục quốc phòng và an ninh là môn học chính khóa trong trường trung học phổ thông, trung cấp, cao đẳng, cơ sở giáo dục đại học, trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và được thực hiện lồng ghép trong các trường tiểu học, trung học cơ sở.

2. Luật Cạnh tranh sửa đổi

Dự thảo Luật Cạnh tranh sửa đổi bao gồm 10 chương, 99 điều với những điểm mới quan trọng sau đây:

  • Cấm đương nhiên đối với những thỏa thuận hạn chế cạnh tranh nghiêm trọng;

  • Bổ sung quy định cấm tổ chức, cá nhân thực hiện các hành vi liên quan đến thoả thuận hạn chế cạnh tranh như cung cấp thông tin nhằm hình thành các thoả thuận hạn chế cạnh tranh bị cấm,...;

  • Thay đổi các tiêu chí xác định ngưỡng thông báo hành vi tập trung kinh tế, bao gồm: Thị phần trên thị trường liên quan, giá trị giao dịch tập trung kinh tế và tổng doanh thu trên thị trường.

3. Dự thảo Luật An ninh mạng

Để đáp ứng được yêu cầu của công tác an ninh mạng, Dự thảo Luật An ninh mạng được xây dựng bao gồm 64 điều với nội dung đáng chú ý về yêu cầu doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ internet phải đặt máy chủ tại Việt Nam.

Cụ thể, Khoản 4 Điều 28 Luật này quy định: Doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam phải đặt trụ sở hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam và lưu trữ tại Việt Nam đối với thông tin cá nhân người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam, các dữ liệu quan trọng khác được thu thập, tạo ra từ hoạt động khai thác cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia của Việt Nam.

4. Dự thảo Luật Tố cáo sửa đổi

Dự thảo Luật Tố cáo sửa đổi dự kiến được thông qua tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội có những điểm bổ sung đáng chú ý sau:

  • Quyền rút tố cáo của người tố cáo. Theo đó, trường hợp người tố cáo rút đơn tố cáo mà xét thấy việc rút đơn tố cáo là có căn cứ thì người giải quyết tố cáo ra quyết định đình chỉ giải quyết tố cáo. Trường hợp xét thấy hành vi vi phạm pháp luật vẫn chưa được phát hiện và xử lý thì người giải quyết tố cáo phải xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật;

  • Người tố cáo có công trong việc ngăn ngừa thiệt hại cho Nhà nước, tổ chức, cá nhân thì được khen thưởng về vật chất và tinh thần.

5. Luật Thể dục, thể thao sửa đổi

Dự thảo Luật Thể dục, thể thao sửa đổi có một số nội dung sửa đổi bổ sung nổi bật sau đây:

  • Bổ sung quy định cấm lợi dụng hoạt động thể dục, thể thao để tổ chức đặt cược, đặt cược bất hợp pháp;

  • Bổ sung hộ kinh doanh hoạt động thể thao là một loại hình của cơ sở thể thao.

6. Luật Đo đạc và bản đồ

So với quy định của pháp luật hiện hành, Luật đo đạc và bản đồ dự kiến thông qua bổ sung thêm 06 điều quy định về hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia và các quy định liên quan đến cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc cho cá nhân để phù hợp với các nước khối ASEAN.

7. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch

Luật này sửa đổi, bổ sung một số điều của 13 luật, bao gồm: Luật Hóa chất 2007; Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2010; Luật Điện lực 2004 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực; Luật Dược 2016; Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá 2012; Luật Công chứng 2014; Luật Trẻ em 2016; Luật Khoa học và Công 2013; Luật Đầu tư 2014; Luật An toàn thực phẩm 2010; Luật Đầu tư công 2014; Luật Xây dựng 2014; Luật Quy hoạch đô thị 2009.

8. Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc

Để cụ thể hóa quy định của Hiếp pháp về đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt áp dụng đối với 03 đơn vị HCKTĐB Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Theo đó, chính quyền địa phương được tổ chức thành Hội đồng nhân dân đặc khu và Ủy ban nhân dân đặc khu.

Đặc biệt, theo Dự thảo, điều kiện kinh doanh ở các khu vực này cũng được nới lỏng như: Thu hẹp ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; không thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng với dự án phát triển đô thị, nhà ở đã có quy hoạch được phê duyệt.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2702 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;