F0 được ra khỏi nơi cách ly nhưng phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách

Bộ Y tế vừa có Quyết định 604/QĐ-BYT ban hành Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19 (F0). Theo đó, bổ sung một số quy định mới, trong đó có quy định F0 được ra khỏi nhà nhưng phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với người khác.

HOT: F0 được ra khỏi nhà nhưng phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách

Cụ thể, theo Hướng dẫn mới, người mắc COVID-19 và người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với người mắc COVID-19 thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm, như sau:

- Người mắc COVID-19 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly. Khi phải ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác.

- Người chăm sóc hoặc người nhà ở cùng nhà luôn mang khẩu trang, giữ khoảng cách khi phải tiếp xúc với người mắc COVID-19.

- Nơi cách ly giữ thông thoáng, hạn chế chế đề các đồ dùng vật dụng khó làm sạch (thú bông, giấy, bìa…) tại khu vực này.

- Rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên. Khử khuẩn các vật dụng và bề mặt tiếp xúc thường xuyên như mặt bàn, tay nắm cửa, các thiết bị cầm tay, bồn cầu, bồn rửa… hàng ngày và khi dây bẩn.

- Phân loại, thu gom chất thải lây nhiễm đúng quy định.

Như vậy, F0 điều trị tại nhà cần hạn chế ra ngoài. Tuy nhiên, vẫn có thể được ra khỏi nơi cách ly nhưng phải mang khẩu trang và đảm bảo khoảng cách với những người xung quanh.

Bên cạnh đó, Hướng dẫn mới cũng bổ sung một số quy định như sau:

** Bổ sung tiêu chí lâm sàng đối với F0 quản lý tại nhà

Theo Hướng dẫn mới, tiêu chí lâm sàng đối với F0 quản lý tại nhà như sau:

- Là người mắc COVID-19 được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên do bản thân hoặc người chăm sóc tự làm tại nhà hoặc do nhân viên y tế, cơ sở y tế thực hiện:

+ Không có triệu chứng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi, tiêu chảy, chảy mũi, mất khứu giác, mất vị giác; nhịp thở bình thường theo tuổi, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời, không có dấu hiệu khó thở, không suy hô hấp;

+ Không mắc bệnh nền, hoặc mắc bệnh nền nhưng đang được điều trị ổn định.

- Là người bệnh COVID-19 đã được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị nhưng chưa đạt tiêu chuẩn khỏi COVID-19 và đạt tiêu chuẩn quản lý tại nhà thì được chuyển về nhà để tiếp tục chăm sóc.

(So với quy định cũ, bổ sung tiêu chí là “người bệnh COVID-19 đã được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị nhưng chưa đạt tiêu chuẩn khỏi COVID-19 và đạt tiêu chuẩn quản lý tại nhà thì được chuyển về nhà để tiếp tục chăm sóc”)

** Bổ sung về điều kiện, không gian cách ly tại nhà

Hướng dẫn mới nêu rõ: Tạo không gian cách ly riêng. Nơi cách ly phải thông thoáng, không sử dụng máy lạnh trung tâm; luôn mở cửa sổ.

Bên cạnh đó, nơi cách ly giữ thông thoáng, hạn chế chế đề các đồ dùng vật dụng khó làm sạch (thú bông, giấy, bìa…) tại khu vực này.

(Trước đây, Quyết định 261/QĐ-BYT không có quy định này)

Quyết định 604/QĐ-BYT có hiệu lực từ ngày 14/3/2022; thay thế các Quyết định 261/QĐ-BYT ngày 31/01/2022 và Quyết định 528/QĐ-BYT ngày 03/03/2022.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
416 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;