Khi chuyển giới có được thay đổi thông tin trên Căn cước công dân không?

Khi chuyển giới thì người chuyển giới được can thiệp y học bởi các biện pháp như: phẫu thuật chuyển đổi giới tính, thẩm mỹ khuôn mặt, tiêm hooc-mon,… Khi đó người chuyển giới sẽ thay đổi về nhân dạng và giới tính. Liệu rằng trường hợp này họ có được thay đổi thông tin trên CCCD không?

chuyển đổi giới tính

Khi chuyển giới có được thay đổi thông tin trên Căn cước công dân không? (Ảnh minh họa)

1. Người chuyển giới được đổi thẻ Căn cước công dân khi thực hiện chuyển đổi giới tính

Theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 28, Điều 37 Bộ luật Dân sự 2015 cho phép công dân được chuyển đổi giới tính theo quy định của luật. Đồng thời, cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.

Hiện nay trên thế giới còn rất nhiều quốc gia không công nhận việc chuyển đổi giới tính. Với quy định này ở Bộ luật Dân sự 2015 được xem như một sự tiến bộ, tạo điều kiện cho người chuyển giới được thay đổi giới tính của mình, cũng như tạo ra hành lang pháp lý cho các vấn đề chuyển đổi giới tính.

Điểm c Khoản 2 Điều 3 Luật Hộ tịch 2014 cho phép ghi vào Sổ hộ tịch việc xác định lại giới tính của cá nhân theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Điểm d Khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước công dân 2014 cũng quy định rằng trường hợp xác định lại giới tính, công dân được đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

2. Thủ tục đổi thẻ Căn cước sau khi chuyển đổi giới tính

Thủ tục đổi thẻ Căn cước công dân được quy định tại Luật Căn cước công dân 2014, cụ thể như sau:

** Trình tự đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân:

- Điền vào tờ khai theo mẫu quy định.

- Cán bộ tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp lại thẻ Căn cước công dân và kiểm tra, đối chiếu thông tin của công dân để xác định chính xác người cần cấp thẻ và thống nhất các nội dung thông tin về công dân.

- Trường hợp đổi thẻ Căn cước công dân do xác định lại giới tính mà chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì công dân nộp bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc thay đổi các thông tin này.

- Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân chụp ảnh, thu thập vân tay của người đến làm thủ tục.

- Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân cấp giấy hẹn trả thẻ Căn cước công dân cho người đến làm thủ tục.

- Thu lại thẻ Căn cước công dân đã sử dụng.

- Cơ quan nơi tiếp nhận hồ sơ cấp giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân (nếu có) và trả thẻ Căn cước công dân theo thời gian và địa điểm trong giấy hẹn.

** Lệ phí khi thực hiện đổi thẻ căn cước:

Theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư 59/2019/TT-BTC và Điều 1 Thông tư 112/2020/TT-BTC, mức phí thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhận dạng; xác định lại giới tính; khi công dân có yêu cầu là: 25.000 đồng/thẻ Căn cước công dân trong khoảng thời gian từ từ 01/01/2021 đến hết ngày 30/6/2021 và 50.000 đồng/thẻ Căn cước công dân kể từ 01/7/2021 trở đi.

** Nơi làm thủ tục đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân:

Công dân có thể lựa chọn một trong các nơi sau đây để làm thủ tục đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân:

- Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Bộ Công an;

- Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

- Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương.

** Thời hạn đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân

Điều 25 Luật Căn cước công dân 2014 quy định, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định tại Luật này, cơ quan quản lý căn cước công dân phải đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân trong thời hạn sau đây:

  • Tại thành phố, thị xã không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp đổi; không quá 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại;

  • Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo không quá 20 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp;

  • Tại các khu vực còn lại không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

Như vậy, người chuyển giới sau khi hoàn thành việc chuyển đổi giới tính thì có quyền và nghĩa vụ đăng ký thay đổi những thông tin trên thẻ Căn cước công dân theo quy định pháp luật.

Lưu ý: Từ tháng 01/2021, các tỉnh, thành đã triển khai cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử trên toàn quốc. Theo đó, trường hợp này, công dân đi thay đổi thông tin trên Căn cước công dân sau khi chuyển đổi giới tính sẽ được đổi sang loại thẻ căn cước công dân gắn chip thay thẻ căn cước công dân mã vạch trước đó.

Căn cứ pháp lý

Bộ luật Dân sự 2015 

Luật Hộ tịch 2014

Luật Căn cước công dân 2014

Thông tư 59/2019/TT-BTC.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
4095 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;