Tuyển sinh ĐH 2017: Thí sinh sẽ không bị hạn chế nguyện vọng

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017, ông tác tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017 có một số sự thay đổi so với năm 2016.

 

 

Công tác tuyển sinh năm 2016 vẫn còn một số bất cập cần tiếp tục khắc phục như: tỷ lệ thí sinh ảo cao khiến các trường gặp khó khăn trong xác định điểm chuẩn; việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh mới chỉ dựa vào năng lực đào tạo của trường, chưa căn cứ vào nhu cầu thực tế của xã hội; chưa làm tốt công tác dự báo thị trường lao động để định hướng tuyển sinh các ngành nghề... Theo đó, điều chỉnh một số nội dung trong quy chế tuyển sinh để đảm bảo phù hợp, hiệu quả hơn cho năm 2017.

Năm 2017 sẽ tuyển sinh theo các phương thức sau:

  • Xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia;
  • Sơ tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh;
  • Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở THPT;
  • Phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh.

 

Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia, thí sinh được phép đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển vào ngành/trường ĐH, CĐ và được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.

Như vậy, nếu trong năm 2016, đợt đầu thí sinh chỉ được đăng ký 4 nguyện vọng ở 2 trường thì trong năm 2017, thí sinh được phép đăng ký nhiều nguyện vọng. Việc thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng thì tỉ lệ “ảo” sẽ còn cao hơn năm 2016.

Do vậy, Bộ Giáo dục và đào tạo đã đưa ra giải pháp hỗ trợ kỹ thuật nhằm khắc phục bất cập tỉ lệ thí sinh ảo gia tăng khi thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng vào các ngành/trường đó là sử dụng phần mềm lọc ảo để xác định danh sách thí sinh trúng tuyển với nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký xét tuyển. Danh sách này được gửi đến các trường để tư vấn, hỗ trợ cho các trường trong xử lý vấn đề thí sinh ảo. Các trường có thể cân đối, điều chỉnh dựa vào các điều kiện thực tế của trường đã nêu trong đề án tự chủ tuyển sinh để quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức.

Tình trạng thí sinh ảo tồn tại trong bất cứ một đợt tuyển sinh nào. Các trường muốn kiểm soát ảo phải đưa yếu tố thị trường vào công tác tuyển sinh của mình, làm tốt công tác truyền thông, làm tốt công tác phân tích dữ liệu điểm thí sinh, nhất là thí sinh trong khu vực tuyển sinh của mình. Các trường cần coi trọng công tác đảm bảo chất lượng để làm sao các em ra trường có việc làm vì hiện nay phụ huynh, thí sinh coi việc làm là yếu tố quan trọng nhất nên chỉ chọn những trường ra trường có việc làm.

 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1181 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;