CẬP NHẬT MỚI NHẤT tình hình virus CORONA (Covid-19)

Thư Ký Luật cập nhật đầy đủ và kịp thời nhất đến quý khách hàng và thành viên tình hình virus CORONA (Covid-19) tính đến 21 giờ ngày 13/4/2020.

I. TÌNH HÌNH TRONG NƯỚC:

1. Số ca nhiễm Covid-19 tính đến ngày 13/4/2020

2. Số ca khỏi Covid-19 tính đến ngày 13/4/2020

Nguồn: https://ncov.moh.gov.vn/

3. TP.HCM phát hiện bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh nhưng dương tính trở lại

Tại cuộc họp Chính phủ trực tuyến chiều 13-4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP.HCM có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng từ những trường hợp điều trị âm tính rồi dương tính như bệnh nhân 22.

Theo đó, bệnh nhân 22 (quốc tịch Anh) được điều trị tại Đà Nẵng từ ngày 8 đến ngày 27-3. Sau khi điều trị có kết quả âm tính, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, sau đó vô TP.HCM để xuất cảnh vào ngày 11-4. 

Tuy nhiên khi được lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất, người này lại cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ông Phong cho rằng một số trường hợp sau thời gian điều trị đã được xét nghiệm âm tính, sau xuất viện lại dương tính, đi các nơi tạo mối nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng.

Nguồn: Báo tuổi trẻ

4. Chính thức giảm giá điện cho người dân, doanh nghiệp từ tháng 4/2020

Chiều 12/4, Bộ Công Thương đã thông tin về việc giảm giá điện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chống dịch COVID-19 trong ba tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2020.

Bộ Công Thương cho biết, tại phiên họp thường kỳ vừa qua, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất giảm giá điện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trước tác động của dịch COVID-19; giao Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện đảm bảo đúng quy định.

Ngay sau đó, Bộ Công Thương đã có dự thảo văn bản hướng dẫn chi tiết và gửi xin ý kiến các bộ ngành liên quan để hoàn thiện theo đúng quy định của pháp luật trước khi chính thức phát hành văn bản chỉ đạo EVN thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện.

Cụ thể, đối với khách hàng sản xuất và kinh doanh sẽ được giảm giá điện ở tất cả các khung giá giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm; với mức giảm 10% so với đơn giá hiện hành.

Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, giảm 10% so với đơn giá đối với các bậc thang giá điện sinh hoạt từ bậc 1 - bậc 4 (dưới 300 kWh/tháng).

Đối với khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch, điều chỉnh giá điện giảm từ mức giá điện áp dụng cho khách hàng kinh doanh dịch vụ này xuống bằng mức giá điện áp dụng cho các hộ sản xuất.

Ngoài ra, Tập đoàn Điện lực cũng sẽ tiến hành giảm 100% tiền điện cho các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở khám, chữa bệnh có thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19. Đồng thời, giảm 20% tiền điện cho các khách sạn và các cơ sở lưu trú du lịch được sử dụng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19.

Nguồn: Báo Tin tức

5. Nghị quyết 42/NQ-CP: 07 nhóm đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Nghị quyết 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 mới được Chính phủ chính thức ban hành vào ngày 09/4/2020. Theo đó, Nghị quyết này quy định, 7 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 sau đây sẽ được nhà nước hỗ trợ trong thời gian không quá 3 tháng:

6. Tổng hợp các trường hợp bị cơ quan chức năng xử lý hình sự:

- Ngày 10-4, Tòa án nhân dân huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Đào Xuân Anh 9 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 330 Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng, khoảng 16h ngày 4-4, chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 liên xã Đông Hải - Đông Ngũ, thuộc huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đang làm nhiệm vụ thì phát hiện Đào Xuân Anh (tên gọi khác Đào Văn Doanh - 30 tuổi, trú tại xã Đông Hải, huyện Tiên Yên) không đeo khẩu trang nên nhắc nhở, yêu cầu thực hiện đúng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và quy định của tỉnh Quảng Ninh.

Đào Xuân Anh không những không chấp hành mà còn có hành vi xúc phạm, dùng mũ cối đánh cán bộ trong chốt kiểm soát, sau đó bỏ về nhà. 

Nguồn: Báo tuổi trẻ

- Đinh Vĩnh Sơn, 27 tuổi, ở huyện Đạ Huoai, bị điều tra vì đưa tin sai sự thật về việc Đà Lạt xuất hiện 3 ca Covid-19, trong đó một người tử vong.

Ngày 10/4, Sơn bị Viện kiểm sát Lâm Đồng khởi tố, cho tại ngoại để điều tra hành vi Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đây là trường hợp đầu tiên trong cả nước bị khởi tố hình sự vì tung tin đồn về tình hình Covid-19   

Nguồn: Vnepress

- Chiều 4.4, Công an quận Ngô Quyền (thành phố Hải Phòng) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Thị Thu Vân (43 tuổi, ở số 92 Đình Đông, phường Đông Hải, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) không chấp hành quy định phòng chống dịch còn chống người thi hành công vụ.

Nguồn: Báo Thanh niên

- Ngày 13/4, Công an quận Ninh Kiều (thành phố Cần Thơ) đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Hải (49 tuổi, trú tại xã Trường Long, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ) để làm rõ về hành vi chống người thi hành công vụ, theo Điều 330, Bộ luật Hình sự năm 2015. Quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Trước đó, khoảng 18 giờ ngày 11/4, sau khi uống rượu, Nguyễn Văn Hải cởi trần, không đeo khẩu trang, đi trên đường trước Công viên Sông Hậu (thuộc Khu vực 1, phường Cái Khế) để về phòng trọ. Lúc này, Tổ tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 của Ủy ban nhân dân phường Cái Khế (quận Ninh Kiều) đang làm nhiệm vụ tuần tra đã nhắc nhở ông Hải đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, ông Hải không chấp hành mà còn văng tục, hăm dọa Tổ tuyên truyền và sau đó xông tới hành hung một cán bộ Công an phường Cái Khế. Lực lượng Công an đã khống chế Nguyễn Văn Hải, đưa về trụ sở làm việc.

Nguồn: bnews.vn

- Khi được nhắc nhở đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng dịch Covid-19, Bùi Anh Huân không những không chấp hành mà còn đánh bảo vệ gây thương tích với tỷ lệ 24%.

Ngày 11.4, Cơ quan CSĐT Công an Q.7 (TP.HCM) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với Bùi Anh Huân (23 tuổi) để điều tra về hành vi "chống người thi hành công vụ" được quy định tại điều 330 Bộ luật Hình sự 2015.

Nguồn: Báo Thanh niên

II. TÌNH HÌNH THẾ GIỚI

1. Số ca nhiễm tính đến ngày 13/4/2020

Nguồn: https://ncov.moh.gov.vn/

2. Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Trump tuyên bố Covid-19 là tình trạng khẩn cấp quốc gia và cho biết ông "rất có thể" sẽ làm xét nghiệm nCoV.

"Tôi chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, những từ rất quan trọng", Trump nói tại cuộc họp báo ở Vườn Hồng của Nhà Trắng ngày 13/3, sau khi đối mặt với những chỉ trích rằng ông đã phản ứng chậm trễ và hạ thấp mức độ nghiêm trọng của Covid-19 cho đến khi số ca nhiễm tăng lên. Mỹ ghi nhận hơn 2.200 ca nhiễm, gần 48 người tử vong và hơn 40 người bình phục.

Trump thông báo sẽ cho các bang và vùng lãnh thổ quyền tiếp cập lên tới 50 tỷ USD trong quỹ liên bang để đối phó dịch. "Tôi thúc giục mọi bang thiết lập các trung tâm hoạt động khẩn cấp ngay lập tức", ông nói.

Nguồn: vnepress

3. Hàn Quốc ghi nhận 116 ca tái dương tính nCoV

Hàn Quốc ghi nhận 116 ca dương tính nCoV trở lại chưa rõ nguyên nhân, trong khi giới chức cho biết sẽ sớm xem xét nới lỏng các hạn chế.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) hôm nay cho biết nước này chỉ ghi nhận thêm 25 ca nhiễm mới nCoV, gồm 16 ca ngoại nhập, nâng số ca nhiễm cả nước lên 10.537. Đây là lần thứ hai kể từ cuối tháng hai, số ca nhiễm hàng ngày của Hàn Quốc dưới 30.

Nước này cũng báo cáo thêm ba ca tử vong, nâng số người chết lên 217, và 46 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Số bệnh nhân đã hồi phục là 7.447, tăng 79 người so với một ngày trước đó.

Nguồn: vnepress

4. Ca nhiễm nCoV mới tại Trung Quốc cao nhất 5 tuần qua

Trung Quốc báo cáo thêm 108 ca nhiễm nCoV, mức tăng hàng ngày cao nhất trong hơn 5 tuần qua, nâng số ca nhiễm lên hơn 82.000.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm nay cho biết nước này ghi nhận thêm 108 ca nhiễm nCoV mới, gồm 98 ca ngoại nhập và 10 ca nội địa. Mức tăng hàng ngày này cao hơn so với  99 ca một ngày trước đó và là mức tăng cao nhất tại Trung Quốc hơn 5 tuần qua, đưa số ca nhiễm lên 82.160. Thêm 61 trường hợp nhiễm nCoV không triệu chứng được phát hiện.  

Nguồn: vnepress

5. Chuyên gia Đức đề xuất 'để người trẻ nhiễm'

Giáo sư Kekule, người từng hối thúc kiểm soát Covid-19 tại Đức, đề xuất kế hoạch dỡ phong toả ba bước, trong đó để người trẻ nhiễm, nhằm hạn chế thiệt hại kinh tế, xã hội.

"Chờ đợi vaccine là bất khả thi. Vaccine chống nCoV có thể tung ra thị trường sớm nhất là trong 6 tháng tới, nhưng tôi cho rằng sẽ phải mất gần một năm. Không thể áp lệnh phong tỏa suốt 6 tháng, trừ khi chúng ta muốn hủy hoại nền văn hóa và xã hội", giáo sư Alexandre Kekule cho biết hôm 12/4.

Nguồn: vnepress

1275 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;