Điểm tin văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 16/5 – 22/5/2022)

Điểm tin văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 16/5 – 22/5/2022)
Nguyễn Như Mai

Sau đây là một số văn bản mới nổi bật đã cập nhật được từ ngày 16/5 – 22/5/2022.

1. Ban hành quy định hỗ trợ lãi suất 2%/năm với doanh nghiệp, hộ kinh doanh

Chính phủ ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, trong đó, hỗ trợ lãi suất 2%/năm.

Cụ thể, Nghị định 31/2022/NĐ-CP quy định các đối tượng là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hỗ trợ lãi suất (sau đây gọi là khách hàng) thuộc một trong các trường hợp sau:

- Có mục đích sử dụng vốn vay thuộc một trong các ngành đã được đăng ký kinh doanh quy định tại Quyết định 27/2018/QĐ-TTg ngày 06/7/2018 về ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, bao gồm: 

+ Hàng không; 

+ Vận tải kho bãi;

+ Du lịch; 

+ Dịch vụ lưu trú, ăn uống;

+ Giáo dục và đào tạo;

+ Nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản;

+ Công nghiệp chế biến, chế tạo;

+ Xuất bản phần mềm;

+ Lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan;

+ Hoạt động dịch vụ thông tin; 

Trong đó có hoạt động xây dựng phục vụ trực tiếp cho các ngành kinh tế nói trên nhưng không bao gồm hoạt động xây dựng cho mục đích kinh doanh bất động sản quy định tại mã ngành kinh tế theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg.

- Có mục đích sử dụng vốn vay để thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng tổng hợp, công bố.

Thời hạn được hỗ trợ lãi suất tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng, phù hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất được thông báo, nhưng không vượt quá ngày 31/12/2023.

Nghị định 31/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày ký ban hành.

2. Hướng dẫn phòng chống COVID-19 với người nhập cảnh Việt Nam

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) ban hành Công văn 498/DP-DT ngày 16/5/2022 về phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh vào Việt Nam.

Cụ thể, Cục Y tế dự phòng đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 với người nhập cảnh Việt Nam như sau:

- Thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phòng, chống COVID-19 với người nhập cảnh, bao gồm: Công điện 416/CĐ-TTg ngày 13/5/2022; Công văn 2118/BYT-DP ngày 26/4/2022; Công văn 2213/BYT-DP ngày 29/4/2022.

- Tiếp tục duy trì các hoạt động giám sát, phát hiện sớm và điều tra, xử lý ổ dịch COVID-19 kịp thời.

Đặc biệt là các ổ dịch mới, bất thường (phạm vi, tốc độ lây lan, số mắc, tỷ lệ ca bệnh nặng, tử vong, có biến thể mới...) có liên quan đến người nhập cảnh.

- Chủ động cập nhật thông tin dịch và thực hiện các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình dịch hiện nay.

Lưu ý: việc truyền thông tại cửa khẩu bằng nhiều hình thức, ngôn ngữ phù hợp với các đối tượng khác nhau theo các loại hình cửa khẩu cụ thể.

- Thường xuyên kiểm tra, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh hoặc báo cáo, trao đổi với Cục Y tế dự phòng để cùng giải quyết, tháo gỡ theo thẩm quyền.

Xem chi tiết tại Công văn 498/DP-DT ngày 16/5/2022.

3. Nghĩa vụ của tổ chức dịch vụ được ủy quyền thu BHXH, BHYT

Ngày 12/5/2022, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định 1155/QĐ-BHXH về Quy chế hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. Trong đó, quy định nghĩa vụ của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT như sau:

- Chấp hành quy định của BHXH Việt Nam về quản lý tiền thu, quản lý hồ sơ, thông tin người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng; chế độ thông tin, báo cáo, việc kiểm tra, giám sát của cơ quan BHXH về hoạt động thu BHXH, BHYT theo Hợp đồng.

- Bồi thường đầy đủ, kịp thời các thiệt hại do nhân viên thu gây ra cho cơ quan BHXH, người tham gia và các bên có liên quan theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức các điểm thu trên địa bàn cấp xã, đảm bảo mỗi xã có ít nhất 01 điểm thu và có nhân viên thu thường trực và có 03 nhân viên để vận động thu.

- Đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật, tài chính và nguồn nhân lực để thực hiện công tác phát triển, duy trì người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, cụ thể:

+ Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng.

+ Tiếp nhận hồ sơ, lập danh sách tham gia của người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng.

+ Đôn đốc, hướng dẫn: người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng tiếp tục đóng tiền để được ghi nhận thời gian tham gia BHXH tự nguyện và gia hạn giá trị sử dụng thẻ BHYT.

+ Thu tiền đóng của người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng; chuyển/nộp tiền, hồ sơ của người tham gia kịp thời, đầy đủ cho cơ quan BHXH.

+ Nhận sổ BHXH, thẻ BHYT từ cơ quan BHXH trả cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng.

- Hoàn trả kinh phí chi thù lao tương ứng trong trường hợp cơ quan BHXH hoàn trả tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho người tham gia theo quy định.

Quyết định 1155/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 12/5/2022 và thay thế Quyết định 1599/QĐ-BHXH ngày 28/10/2016.

4. Xây dựng quy định áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt

Theo Quyết định 1294/QĐ-BYT ngày 19/5/2022 về Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng đến năm 2025, Bộ Y tế ban hành yêu cầu xây dựng quy định áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với đồ uống có đường (nước ngọt).

Cụ thể, theo Quyết định 1294/QĐ-BYT, các nhiệm vụ nhằm xây dựng các chính sách liên quan đến dinh dưỡng, đáp ứng các vấn đề mới nổi và cấp thiết được đặt ra đơn cử như:

- Xây dựng quy định về hạn chế quảng cáo, khuyến mại, tài trợ của các nhãn hàng đối với thực phẩm không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ em, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường.

- Xây dựng chính sách BHYT chi trả cho dịch vụ tư vấn, điều trị cho trẻ suy dinh dưỡng cấp tính nặng; chi trả cho sữa mẹ thanh trùng cho trẻ sơ sinh, sinh non và bệnh lý chưa được tiếp cận với sữa mẹ đẻ;...

- Xây dựng hướng dẫn kỹ thuật về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm.

- Xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật bữa ăn học đường, các quy định về dinh dưỡng và hoạt động thể lực trong trường học, quy định về hoạt động của căng tin trong trường học, bảo đảm cung cấp thực phẩm có lợi cho sức khỏe học sinh, sinh viên.

- Xây dựng hướng dẫn quốc gia về dinh dưỡng hợp lý, hoạt động thể lực phù hợp với các nhóm đối tượng, phòng chống thừa cân béo phì và bệnh không lây nhiễm.

- Xây dựng các khuyến nghị về bữa ăn của người lao động phù hợp với ngành nghề để phổ biến và áp dụng trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp.

- Xây dựng hướng dẫn về tư vấn dinh dưỡng, hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ cho người lao động không có hợp đồng lao động…

Xem chi tiết tại Quyết định 1294/QĐ-BYT có hiệu lực kể từ ngày ký.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

235 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;