Xây nhà ở trên đất nông nghiệp: Thông tin người dân cần biết

Xây dựng nhà ở là một dấu mốc trọng đại trong cuộc đời của mỗi người, có người muốn mua lô đất mặt phố rồi xây, có người lại muốn xây nhà trên đất nông nghiệp mà cha mẹ mình đang canh tác. Vậy xây nhà ở trên đất nông nghiệp có được không? Nếu không được thì phải làm thế nào?

1. Xây nhà ở trên đất nông nghiệp có được không?

Khoản 1 Điều 10 Luật đất đai 2013 quy định nhóm đất nông nghiệp bao gồm các loại đất như: Đất trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác; Đất trồng cây lâu năm; Đất rừng sản xuất; Đất rừng phòng hộ;…

Mà tại Khoản 1 Điều 6 Luật này quy định nguyên tắc sử dụng đất là phải “đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất”.

Mặt khác, tại Khoản 1 Điều 170 Luật đất đai 2013 quy định Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy, người dân phải sử dụng đất vào đúng mục đích đã được nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất. Do đó người sử dụng đất không được xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp.

2. Cần phải làm gì để xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp?

Từ những giải thích ở mục (1), Thư Ký Luật đã kết luận rằng không được xây nhà ở trên đất nông nghiệp vì trái mục đích sử dụng đất. Do đó, để được phép thì người sử dụng đất phải thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 57 Luật đất đai 2013 thì một trong các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp”.

Như vậy, nếu người dân muốn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở thì phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

* Trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất được quy định chi tiết tại Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, theo đó người sử dụng đất phải nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.

Sau đó, cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

* Hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất xem tại Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT.

Lưu ý: Khi chuyển mục đích sử dụng đất người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

*Thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất xem tại Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP.

Kết luận: Sau khi đã chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định pháp luật có liên quan thì người dân được phép xây dựng nhà ở trên đất đã chuyển đổi.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2042 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;