Xe bị giam mà bị cháy, mất cắp thì ai có trách nhiệm bồi thường?

Vừa qua, đã xảy các trường hợp cháy kho chứa xe tang vật và phương tiện vi phạm giao thông. Vậy, khi xe vi phạm giao thông bị giam mà bị cháy, mất cắp thì ai có trách nhiệm bồi thường?

Xe bị giam mà bị cháy, mất cắp thì ai có trách nhiệm bồi thường?

Xe bị giam mà bị cháy, mất cắp thì ai có trách nhiệm bồi thường? (Ảnh minh họa)

*Trách nhiệm của người trực tiếp quản lý, bảo quản phương tiện:

-Theo Khoản 5 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi bởi điểm a, khoản 64 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020) quy định: "Người lập biên bản tạm giữ, người ra quyết định tạm giữ có trách nhiệm bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trong trường hợp tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị mất, bán trái quy định, đánh tráo hoặc hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì người ra quyết định tạm giữ phải chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật".

-Theo Điều 9 Nghị định 138/2021/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu thì người ra quyết định tạm giữ có trách nhiệm quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ.

Vì thế, người trực tiếp quản lý, bảo quản phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và người ra quyết định tạm giữ phương tiện.

*Trách nhiệm phối hợp bồi thường của bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm:

-Theo Điều 17 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) , nếu chủ xe có bảo hiểm vật chất xe (bảo hiểm tự nguyện) có quyền yêu cầu bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường cho mình.

Sau đó, bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có quyền yêu cầu người trực tiếp quản lý, bảo quản phương tiện hoặc người có lỗi gây ra đám cháy bồi hoàn cho mình khoản tiền đã bồi thường trước đó. 

Tuy nhiên, nếu trường hợp thiệt hại xảy ra mà nguyên nhân là do sự kiện bất khả kháng thì bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm là đơn vị phải bồi thường cho chủ xe cơ giới. Bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm không có quyền yêu cầu người có trách nhiệm trực tiếp quản lý xe bồi hoàn do người này không có lỗi trong việc gây ra thiệt hại nên được miễn trừ trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Bên cạnh đó, việc xử lý hậu quả do đám cháy gây ra rất phức tạp, do tài sản chủ yếu là phương tiện bị tạm giữ chờ người vi phạm xử lý hoặc phương tiện đã bị tịch thu chờ bán đấu giá xung công quỹ nhà nước hoặc phương tiện đó là tài sản vô chủ đang chờ xác minh,... Chính vì thế, việc xác định trách nhiệm bồi thường khi xe vi phạm giao thông bị giam mà bị cháy, mất cắp phải chờ kết luận của cơ quan điều tra thì mới có biện pháp xử lý phù hợp cho từng trường hợp cụ thể.

Như Mai

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
185 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;