04 bước cơ bản để soạn thảo hợp đồng đúng chuẩn

Hợp đồng không chỉ là văn bản ghi nhận quyền và nghĩa vụ của các bên mà còn là căn cứ để giải quyết tranh chấp về sau. Vì vậy, việc soạn thảo hợp đồng đảm bảo đúng về hình thức và chính xác về nội dung giao dịch là rất quan trọng.

soạn thảo hợp đồng

04 bước cơ bản để soạn thảo hợp đồng đúng chuẩn (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, để soạn thảo được một bản hợp đồng về cơ bản người soạn thảo cần tiến hành theo 04 bước như sau:

Bước 1: Thu thập thông tin về nội dung giao dịch

Trước khi tiến hành soạn thảo một hợp đồng, việc quan trọng cần phải làm là tìm hiểu thật kỹ về nội dung giao dịch của các bên. Bởi lẽ, hợp đồng chính là việc thuật lại thỏa thuận của các bên thành văn bản bằng ngôn ngữ pháp lý. Vì vậy, phải nắm rõ về nội dung giao dịch mới có thể soạn thảo hợp đồng đúng với ý chí của các bên khi tham gia giao dịch.

Ngoài ra, việc thu thập thông tin về nội dung giao dịch còn giúp người soạn thảo hợp đồng có cái nhìn tổng quan nhất để định hướng được sẽ tiến hành soạn thảo loại hợp đồng nào cho giao dịch.      

Bước 2: Tìm quy định pháp luật điều chỉnh từng nội dung

Sau khi đã nắm rõ nội dung giao dịch, người soạn thảo hợp đồng sẽ tiến hành xác định loại hợp đồng cần soạn là hợp đồng dân sự; kinh doanh - thương mại hay lao động. Từ đó, xác định được pháp luật điều chỉnh giao dịch đó. Bởi lẽ, hợp đồng là minh chứng pháp lý nên phải được lập dựa trên các cơ sở pháp lý xác thực hoặc các bên có quyền thỏa thuận nhưng không được vi phạm điều cấm của luật và không trái đạo đức xã hội.

Người tiến hành soạn thảo hợp đồng phải lựa chọn quy định điều chỉnh cho từng nội dung của hợp đồng và đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định này trong quá trình soạn thảo. Vì đây là những quy tắc chung, là khung hành lang pháp lý và cũng là cơ sở làm phát sinh giá trị hiệu lực của thỏa thuận. Tuy nhiên, trong quá trình soạn thảo người soạn thảo không nhất thiết “copy” hoàn toàn điều luật mà phải biết chọn lọc và thiết kế lại các quy định này bằng ngôn ngữ hợp đồng miễn là không trái với quy định của pháp luật.

Bước 3: Soạn dự thảo hợp đồng

Người soạn hợp đồng có thể lựa chọn giải pháp nhanh chóng là tìm các mẫu hợp đồng có sẵn về giao dịch có liên quan. Đây là một giải pháp để tiết kiệm thời gian, tránh khỏi việc thiết kế lại từ đầu một bản hợp đồng mới. Tuy nhiên, người soạn thảo bắt buộc phải chỉnh sửa, bổ sung và kiểm tra lại từng điều khoản của hợp đồng. Đảm bảo rằng hợp đồng đầy đủ về nội dung, đúng với quy định của pháp luật hiện hành và đặc biệt là đúng với ý chí của các bên tham gia giao dịch.

Khi soạn thảo hợp đồng, người soạn thảo không chỉ ghi nhận lại thỏa thuận của các bên mà phải đảm bảo thỏa thuận này không trái với quy định của pháp luật và đạo đức xã hội, không rơi vào những trường hợp vô hiệu của hợp đồng.

Bước 4: Gửi dự thảo cho các bên liên quan kiểm tra và chỉnh sửa

Sau khi soạn xong dự thảo hợp đồng, người soạn thảo cần gửi cho các bên liên quan bản dự thảo để chính những chủ thể trong giao dịch – những người có quyền và nghĩa vụ liên quan trực tiếp xác nhận lại tính chính xác của hợp đồng. Bởi lẽ họ chính là những người hiểu rõ nhất về giao dịch và có trách nhiệm thực hiện đúng theo những gì mình đã thỏa thuận. Khi các bên đồng ý với bản thảo, người soạn thảo hợp đồng có thể tiến hành soạn bản hợp đồng chính thức.

Trên đây là những tư vấn của Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT về các bước cơ bản để soạn thảo một bản hợp đồng trong giao dịch. Hy vọng những tư vấn này có thể giúp cho Quý Khách hàng và Thành viên có thể soạn thảo được một bản hợp đồng đây đủ và chính xác.

Quý Khách hàng và Thành viên có thể tham khảo các mẫu Hợp đồng TẠI ĐÂY.

Thuỳ Trâm

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
19192 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;