Tăng lương tối thiểu vùng ảnh hưởng tốt hay xấu đến người lao động?

Từ đầu năm 2018, mức lương tối thiểu vùng của tất cả các vùng đã tăng theo quy định của Nghị định 141/2017/NĐ-CP.

 

Trong đó, mức lương tối thiểu cho vùng I nâng lên thành 3.980.000 đồng/tháng, vùng II thành 3.530.000 đồng/tháng, vùng III thành 3.090.000 đồng/tháng, Vùng IV thành 2.760.000 đồng/tháng.

Theo thông tin từ Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, mức lương tối thiểu vùng sẽ còn tiếp tục tăng trong năm 2019. Như vậy, có thể nói rằng mức lương tối thiểu vùng đều tăng đều đặn qua các năm. Vậy, người lao động sẽ chịu những tác động gì từ việc tăng mức lương tối thiểu vùng?

Việc tăng mức lương tối thiểu vùng không chỉ đem lại những tác động tích cực đối với người lao động. Bên cạnh những lợi ích được hưởng từ việc tăng mức lương  tối thiểu vùng, người lao động cũng có nguy cơ đối mặt với áp lực từ phía người sử dụng lao động. Cụ thể:

Về mặt lợi, khi mức lương tối thiểu vùng tăng thì doanh nghiệp sẽ phải tăng mức lương cho đối tượng người lao động có mức lương thấp hơn mức tối thiểu hiện tại. Do đó, một bộ phận người lao động sẽ được nâng lương để phù hợp với mức lương tối thiểu vùng.

Kèm theo việc tăng lương, mức đóng BHXH cũng sẽ tăng lên. Trên thực tế, doanh nghiệp thường tìm cách để chỉ phải đóng BHXH trên mức lương cơ bản theo quy định. Do vậy, việc tăng mức lương tối thiểu vùng sẽ dấn đến mức lương tính đóng BHXH cho người lao động cũng sẽ tăng, kéo theo đó là tăng mức đóng BHTN, BHYT.

Tuy nhiên, việc tăng mức lương tối thiểu vùng đều đặn như vậy sẽ tạo áp lực cho doanh nghiệp khi mà hằng năm đều phải chịu thêm nhiều chi phí liên quan đến nhân lực. Do đó mà nhiều khả năng doanh nghiệp sẽ tìm cách đổi mới công nghệ, nâng cao năng xuất và cắt giảm nhân sự để giảm những chi phí liên quan như tiền lương, BHXH, phí công đoàn. Lúc đó việc tăng mức lương tối thiểu vùng sẽ tạo ra nguy cơ mất việc làm cho nhiều người lao động.

Tìm hiểu thêm các quy định liên quan đến mức lương tối thiểu vùng tại Nghị định 141/2017/NĐ-CP.

2291 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;