Phong tỏa tài khoản trong thi hành án dân sự

Một trong những giải pháp hiệu quả để đối phó với những "cứng đầu", kiên quyết không chịu chấp hành quyết định thi hành án chính là phong tỏa tiền trong tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ

Nhiều nhà đầu tư chỉ vì mục tiêu "siêu lợi nhuận" mà tiến hành xây dựng không đúng với giấy phép. Cho đến lúc phát hiện thì chay lỳ kiên quyết không thực hiện quyết định tháo dỡ. Một trường hợp tương tự, Chủ tịch thành phố Hà Nội ra quyết định nếu chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực cố tình gây khó khăn trong việc xử lý vi phạm xây dựng sẽ tiến hành phong tỏa toàn bộ tài khoản.

Vậy phong tỏa tài khoản khi nào?

Thứ nhất, phong tỏa tài khoản tại ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước được áp dụng nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy người có nghĩa vụ có tài sản tại ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, ngân hàng nhà nước.

Thứ hai, trong quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ phải xác định rõ số tiền, tài sản bị phong tỏa. Chấp hành viên sẽ giao quyết định này cho người đứng đầu cơ quan đang quản lý tài sản và tiến hành lập biên bản về việc giao quyết định đó. Biên bản này phải có chữ ký của Chấp hành viên và người nhận quyết định phong tỏa tài khoản.

(Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Nghị định 62/2015/NĐ-CP Hướng dẫn luật thi hành án dân sự)

Qua đây, có thể thấy việc ra quyết định phong tỏa tài khoản của Chủ tịch thành phố Hà Nội đối với chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực là đúng pháp luật. Tuy nhiên việc phong tỏa tài khoản phải bảo mật thông tin về tài khoản, tài sản của người phải thi hành án.

2178 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;